Blog

02/02/2015 11:15


รูปที่1


สวัสดีครับทุกท่าน ในวันนี้ขอนำเสนอแบบบ้านแบบ ทาวน์เฮาส์ ตั้งอยู่กลางเมือง ตกแต่งบ้านด้วยสนามหญ้า ดูร่มรื่น น่าอยู่อาศัยมากๆเลยครับ

ตัวบ้านภายนอกตกแต่งเรียบๆใช้วัสดุไม้ ชั้นแรกทาผนังด้านนอกด้วยสีเข้ม ชั้นสองเป็นสีขาวล้วน ชานบ้านที่ทำจากไม้มอบความรู้สึกที่อบอุ่นแก่ผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี ตัวอาคารล้อมด้วยรั้วพุ่มไม้ เสริมความสดชื่นให้แก่ตัวบ้านเรียบๆ

รูปที่2
บริเวณภายในตัวอาคาร ตกแต่งบ้านไว้ด้วยสไตล์โมเดิร์นหรูหรา ปูพื้นด้วยไม้ลามิเนตโทนสีอ่อนๆ เฟอร์นิเจอร์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้เน้นเป็นโทนขาวดำ เพิ่มความหรูให้กับตัวบ้าน บริเวณห้องโถงจะแต่งบ้านด้วยโทนสีน้ำตาลเรียบๆ เน้นความอบอุ่นเป็นกันเอง

บ้านทาวน์เฮาส์ กลางเมืองหลังนี้เรียกได้ว่าครบครัน เหมาะสำหรับครอบครัวในเมืองที่ชื่นชอบชีวิตแบบทันสมัยบนความหรูหรา สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างหรือ ราคาทาวน์เฮ้าส์ หลังนี้จะอยู่ที่ราว 1.2 – 1.4 ล้านบาท บนพื้นที่ใช้สอย 125 ตารางเมตรครับ

ที่มา : Svenskfast
รูปที่3

รูปที่4

รูปที่5

รูปที่6

รูปที่7

รูปที่8

รูปที่9


30/01/2015 11:20

สวัสดีทุกท่าน กลับมาพบกับบ้านทาวน์เฮ้าส์สวยๆกันอีกครั้ง คราวนี้จะพาไปชมบ้านทาวน์โฮม สไตล์โมเดิร์น แต่เสริมเอกลักษณ์แบบไทยๆด้วยหลังคาทรงหน้าจั่ว เป็นบ้านเช่าเปิดบริการที่จังหวัดกระบี่ ประเทศไทยเรานี่เองครับ บ้านแบบหลังนี้มีขนาดสองชั้น ออกแบบเป็นทรงทาวน์โฮมสูงๆ ตกแต่งภายนอกด้วยโทนสีเรียบ เสริมชานบ้านขนาดย่อมพร้อมทั้งระเบียงที่ชั้นสอง เปิดโล่งรับบรรยากาศภายนอกเต็มที่ สร้างความร่มรื่นด้วยสนามหญ้ารอบๆตัวบ้าน บริเวณภายในตกแต่งบ้านด้วยสไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ที่เน้นแบบเหลี่ยมสันในรูปแบบที่ทันสมัย ภายใต้โทนสีขาวดำ เพิ่มความรู้สึกปลอดโปร่งด้วยการปูพื้นกระเบื้องแผ่นใหญ่ๆบริเวณห้องนั่งเล่น บริเวณห้องทานอาหารนั้นจะอยู่ติดกับผนังกระจกซึ่งอยู่ที่ด้านท้ายของตัวบ้าน เผยให้เห็นสนามหญ้าเวลารับประทานอาหาร เพิ่มอรรถรสได้ดีทีเดียว ด้วยขนาดของบ้านที่มี 3 ห้องนอน (ซึ่งบนชั้นสอง) กับอีก 2 ห้องน้ำ เรียกได้ว่าเป็นขนาดกำลังดีสำหรับครอบครัวขนาดเล็กๆที่อยากได้บ้านแบบทาวน์เฮ้าส์ สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ตามไปดูได้จากที่มาด้านล่างนี้เลยครับ ที่มา : Home Away

28/01/2015 11:03

การเเลื่องกซื้อบ้านทาวน์เฮ้าส์สำหรับใครหลายคน ล้วนมีองค์ประกอบอันเป็นแรงจูงใจหลายอย่าง ทั้งสภาพแวดล้อม การออกแบบของตัวบ้านไปจนถึงมิตรภาพที่รายล้อมอยู่รอบด้าน นอกจากนั้นการที่เโจษจันกบ้านตามหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ยที่นิยมนำเอามาใช้ในงานสถาปัตยกรรมต่างๆ ยังเป็นหนึ่งในทางเโจษกที่ได้รับความนิยม แต่ทว่าตามหลักนี้บ้านแบบทาวน์เฮ้าส์กลับเป็นบ้านที่ไม่ค่อยได้รับคำแนะนำให้เลือกระฉ่อนกซื้อซักเท่าใดนัก เชื่อว่าระบบการไหลเวียนของชี่ภายในบ้านจะได้ รับผลกระทบ เนื่องด้วยความแออัดและการเชื่อมโยงของบ้านแต่ละหลังที่ติดกันมากเกิน แต่อย่าเพิ่งตกใจไปคะ ก็เพราะว่าในความเป็นแน่แท้ เราสามารถเเลื่องลือกซื้อทาวเฮ้าส์ให้เหมาะสมตามรแบบฉบับฮวงจุ้ยได้เช่น เดียวกัน เหตุผลที่บ้านทาวเฮ้าส์นั้นไม่่อยเหมาะกับหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ย เหตุผลง่ายๆก็คือ ของบ้านทาวน์เฮ้าส์ไม่ก็ทาวน์โฮมในรูปแบบนี้ที่มีลักษณะติดกันเป็นแถวยาวเหยียด ส่งผลให้ ลักษณะของทิศทางลมที่พัดข้ามเข้ามาทำได้ปางสองช่องเท่านั้น นอกจากบ้านที่อยู่ริมสุดด้านขวาใช่ไหมซ้ายจะช่วยเพิ่มตำแหน่งให้ลมไหลเวียนเข้าออกได้ดีกว่า นอกจากนี้ จำนวนหน้าต่างของบ้านยังมีได้ไม่ มากพอ ไม่สมรรถเสริมต่อได้รอบทิศทาง ยิ่งบ้านหลังไหนที่ถูกบีบอัดอยู่กลางหมู่บ้าน หน้าต่างก็มีแค่ด้านหน้าด้วยกันหลังเท่านั้น ส่วนด้านข้างก็ถือว่าเป็นจุดอับของการไหลเวียนพลังชี่ที่ดี ทำให้เกิดการถ่าย เทพลังงานทีเข้าแล้วตรงออกไปเลย เชื่อว่าลักษณะแบบนี้จะทำให้สิ่งดีๆ ที่เข้ามาถูกพัดทะลวงออกไป สมาชิกภายในบ้านทาวน์เฮ้าส์จักเสียทรัพย์บ่อยขึ้น หลักการเระบือกซื้อทาวเฮ้าส์ให้เหมาะสมกับหลักฮวงจุ้ยพร้อมทั้งราคาที่เสียไป มาถึงขึ้นตอนของการที่จะเลือกซื้อบ้านทาวน์เฮ้าส์ตามหลักฮวงจุ้ยเพื่อให้บ้านที่เราเเอิกเกริกกมีความน่าอยู่อาศัยมากขึ้น ต้องคำนึงกันตั้งแต่การวางแนวของหน้าบ้าน ด้านหน้าให้หันไปทางทิศเหนือจะดีที่สุด เพราะว่าจักได้รับลมพร้อมทั้งป้องกันแสงแดดที่จะส่งเข้ามาในยามบ่ายจนทำให้บ้านร้อน หรือไม่อีกทิศหนึ่งคือทิศใต้ที่จักช่วยส่งลมให้ถ่ายเทเข้ามา เพิ่มความเย็นสบายได้เป็นอย่างดีในช่วงหน้าหนาว อันเป็นฤดูกาลของ ลมที่จะโอบกอดเอาความเย็นเข้ามาในช่วงเวลานี้ นอกจากนี้ในการเละบือก ทาวเฮ้าส์ ที่ดีไม่ควรมีส่วนต่อเติมต่างๆด้านหลังบ้านจนปิดมิดชิด เพราะว่านอกจากจะทำให้ลมไม่เก่งเข้าถึงได้ ยังส่งผลให้ลมที่พัดเข้ามาด้านหน้าไม่มีทางออก เป็นการกักเก็บเอาสิ่ง ชั่วร้ายบางอย่างไว้ภายใน ถือว่าเป็นสิ่งไม่ดี โดยสรุปแล้วลมก็คือ ปัจจัยหลักที่จะช่วยเสริมให้ทาวเฮ้าส์นั้นมีความน่าอยู่อาศัยตามหลักฮวงจุ้ย ช่องลมถ้าเป็นไปได้ควรมีให้มากเพื่อช่วยสร้างสมดุล เพียงเท่านี้ รูปแบบทาวเฮ้าส์ที่คุณเลือกระฉ่อนกก็จักดูสมบูรณ์ แบบและมีความสงบร่มรื่นได้มากขึ้นจากเดิมแล้วค่ะ

26/01/2015 10:36

ทาวน์เฮ้าส์เพราะด้วยใครหลายคน คงไม่ใช่ทางเลือกอันดับต้นๆ ที่ทุกคนใฝ่ฝันอย่างแน่นอน เพราะว่ารูปแบบของบ้านเดี่ยวเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศของความน่าอยู่อาศัย ความเป็นส่วนตัว พร้อมกับมีพื้นที่เพราะทำกิจกรรมหน้าบ้านได้อย่างสะดวกสบายมากกว่า แต่สิ่งเหล่านี้นั้นล้วนต้องแลกมาด้วยราคาทาวน์เฮ้าส์ที่สูงขึ้น ดังนั้น คนที่มีงบประมาณจำกัด บ้านทาวน์เฮ้าส์จึงกลายเป็นตัวเเลื่องกอันดับที่สอง ต่างว่าเระบือกให้ดีก็จักช่วยให้ทาวน์เฮ้าส์กลายเป็นวิมานที่แสนสุขของเราได้เช่นเดียวกันค่ะ ดังนั้น เราจึงมี 4 ข้อมูลดีๆ ที่ควรมีไว้ด้วยการเโจษจันกซื้อทาวเฮ้าส์สักหลังหนึ่งมาฝากกันดังนี้ค่ะ 1.คุ้มค่าพร้อมกับมีพื้นที่จัดสรรได้อย่างลงตัว คุ้มค่าในที่นี้คือมีค่าที่ไม่สูงจนเกินไป พร้อมด้วยราคาที่ได้มานั้นจะต้องมีการจัดสรรพื้นที่ภายในบ้านได้อย่างลงตัว แต่ละจุดเป็นได้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ มีความสะดวกสบาย ปลอดโปร่ง การจัดระเบียบของห้องต่างๆ ถูกต้องตามหลักมาตรฐาน ด้านนอกอาจจักมีพื้นที่ด้วยว่าจอดรถกับมีสวนหย่อมขนาดเล็กๆ เอาไว้ด้านหน้าหรือไม่ด้านข้างบ้านเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศธรรมชาติให้น่าอยู่มากขึ้น 2.การออกแบบที่ตอบรับให้ทำได้ดูแลได้ง่าย ข้อดีของบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์คือ มีพื้นที่จำกัดขนาดเล็กมากกว่าบ้านเดี่ยว ดังนั้น เราจึงทำเป็นตัดทอนเอาสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้เนื่องด้วยบางครอบครัวที่ต้องการบ้านแทบเพื่อประโยชน์ใช้สอยที่จำเป็น การออกแบบของบ้านลักษณะนี้จึงช่วยให้การดูแลทำได้ง่าย ประหยัดเวลาของการทำงานบ้าน ตอบโจทย์เนื่องด้วยคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลบ้านสักเท่าไหร่ 3.สภาพแวดล้อมของเพื่อนบ้าน แน่นอนว่าการที่จะอาศัยอยู่ในบ้านทาวน์เฮ้าส์คือ ชุมชนรูปแบบหนึ่ง เป็นสังคมที่เราจักได้พบปะกับเพื่อนบ้านใกล้เคียงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเลือกระฉ่อนกทาวเฮ้าส์ที่ดีอาจจะต้องมองกันตั้งแต่ผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะบ้านข้างเคียง สร้างมิตรไมตรีที่ดีระหว่างกันเอาไว้ เพราะว่าในยามจำเป็นอาจจักต้องขอความช่วยเหลือกระฉ่อนทั้งเรื่องเล็กน้อยไปจนถึงเรื่องใหญ่ จะได้อุ่นใจพร้อมด้วยรู้สึกปลอดภัยมากกว่าการอยู่ในสังคมที่ต่างคนต่างหวาดระแวงใช่ไหมไม่ถูกกัน 4.มีการจัดระเบียบในโครงการอย่างเป็นระบบ ทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่นั้นจะได้มีการจัดการความปลอดภัย มีเวรยามคอยเฝ้าเพื่อป้องกันคนแปลกหน้าที่ประสงค์ร้ายเข้ามาป่วนภายในหมู่บ้านได้ ดังนั้นโครงการที่ดีจักต้องมีการจัดสรรพื้นที่ตรงนี้เอาไว้ รวมไปถึงระบบการจัดการสาธารณูปโภคในชุมชน การเก็บขยะ ด้วยกันไฟภายในหมู่บ้านด้วย ซึ่งแม้ที่ไหนมีระบบจัดการที่ดี ก็หมายความค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายก็จักมากขึ้นตามไปด้วยเช่นเดียวกันค่ะ นอกจากสภาพแวดล้อมดังที่เรากล่าวไปข้างต้น ความกลมเกลียวของสมาชิกภายในบ้านยังเป็นส่วนเติมเต็มที่จักทำให้ทาวเฮ้าส์กลายเป็นวิมานที่แสนสุขได้อย่างสมบูรณ์แบบตรงใจด้วยค่ะ

24/01/2015 15:42

ทาวน์เฮ้าส์.. หนึ่งในรูปแบบของบ้านที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน นอกจากบ้านเดี่ยวที่มีมูลค่าสูง ทำให้หลายคนซึ่งมีงบประมาณอันจำกัดไม่เป็นได้เอื้อมถึงความฝันเหล่านั้นได้ ดังนั้น ทาวเฮ้าส์จึงกลายมาเป็นหนึ่งทางเเอิกเกริกกของที่พักอาศัย ซึ่งมีราคาให้เเอิกเกริกกหลากหลายระดับ แต่ด้วยมือใหม่ การเฟุ้งเฟื่องกซื้อทาวเฮ้าส์ก็เหมือนกับการเลือกระฉ่อนกซื้อบ้านเดี่ยวสักหลังที่เราต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้บ้านที่น่าอยู่ด้วยกันคุ้มค่ากับการใช้งานมากที่สุดค่ะ เพราะฉะนั้น เราลองมาดูเคล็ดลับดีๆ ที่จักขอนำเสนอให้คุณนำไปปรับใช้พร้อมกับหลังจากที่ซื้อแล้วต่างว่าต้องการขายต่อ ยังช่วยให้มูลค่าของบ้านเพิ่มสูงขึ้นได้กำไรสองต่ออีกด้วย ดูทิศทางลมที่พัดทะลุทะลวงบ้าน เหตุเพราะทาวเฮาส์ส่วนใหญ่เป็นบ้านที่เรียงแนบติดกันเป็นแนวยาว ทิศทางลมที่เข้าบ้านจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะว่าบางส่วนของทาวเฮาส์แต่ละหลังจักถูกบดบังอยู่ด้วยทาวเฮาส์อีกหลังหนึ่ง ถ้าหากเราไม่สมรรถเเอิกเกริกกมุมที่อยู่ในมุมหน้าสุดหรือไม่ก็ท้ายสุดได้ ซึ่งเป็นส่วนที่มีโอกาสให้ลมพัดข้ามได้มากกว่า ก็ให้เเล่าลือกบ้านที่มีแนวหันหน้าไปทางทิศเหนือใช่ไหมทิศตะวันใต้ จะช่วยให้ลดพัดทะลวงเข้ามา เพิ่มความปลอดโปร่งให้บ้านทาวน์เฮ้าส์ของคุณน่าอยู่อาศัยมากขึ้นได้ค่ะ เลือกตำแหน่งประตูบ้านให้อยู่ด้านซ้าย คนส่วนใหญ่มองข้ามจุดนี้ไป การเโจษจันกประตูบ้านมีความสำคัญเกี่ยวกับคนที่มีความเชื่อในหลักของฮวงจุ้ย ประตูที่ดีควรอยู่ด้านซ้ายมือซึ่งถือว่าเป็นจุดของมังกรเขียว เชื่อกันว่าจักช่วยนำพาเอาโชคลาภเข้ามาภายในบ้านอย่างมากมาย ต่างจากประตูที่อยู่ทางด้านขวา มักจักทำให้บ้านดูเงียบเชียบไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเข้ามาในชีวิต นอกจากนี้ ก็ควรเละบือกขนาดของประตูในระดับมาตรฐานเพื่อจักช่วยให้บ้านดูไม่คับแคบ ทั้งยังเป็นการเปิดรับเอาสิ่งที่ดีเข้ามาได้อย่างเต็มที่อีกด้วย ถ้าเเลื่องลือกให้เระบือกบ้านที่หัวมุม แน่นอนอยู่แล้วว่าทาวน์เฮ้าส์ที่อยู่ส่วนของหัวมุมจักเป็นจุดที่มีค่าสูงที่สุดของบรรยาทาวเฮาส์หลังอื่นๆ ดังที่ทำเลที่ตั้งมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายพร้อมด้วยให้พื้นที่ใช้สอยได้มากกว่า มีแสงและลมพัดตัดผ่านเข้ามาได้หลายช่องทาง พร้อมด้วยส่วนของหัวมุมที่ดีคือ ด้านซ้ายที่จะช่วยรับลมเข้าสู่ตัวบ้านได้มากกว่าในมุมขวา ปางเท่านี้ ก็จักช่วยให้คุณเระบือกซื้อทาวเฮาส์อย่างที่ต้องการได้แล้ว พร้อมด้วยอย่าลืมว่าทาวเฮาส์ที่ดีจักต้องมีภาพแวดล้อมที่ดีด้วย ปางได้ดั่งใจหมายไม่ว่าจะซื้อหรือขายต่อก็คุ้มค่าอย่างแน่นอน

23/01/2015 15:01

ทาวน์เฮ้าส์ ชมไอเดียแบบพิเศษ Living Cube กล่องอเนกประสงค์ ที่จะนำมาเปลี่ยนตู้ให้เป็นบ้านเล็กๆ ใช้ประโยชน์ที่จะได้สูงสุดในพื้นที่จำกัด ในกล่องนี้กล่องเดียวก็จะสามารถเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตได้อย่างหลากหลาย ครอบคลุมในการดำเนินชีวิตที่แสนจะเรียบง่าย มาพร้อมเตียงนอนที่มีราวบันไดขึ้นเหมือนเป็นเตียง 2 ชั้น ทาวน์โฮม อยู่ด้านบน ชั้นวางหนังสือ ทีวี ตู้เสื้อผ้าที่จัดวางได้อย่างลงตัว พอเหมาะพอดี ภายในตู้นี้ (Living Cube) ก็ไม่ว่างเปล่า ทำเป็นห้องเก็บของ แม้จะมีพื้นที่เล็กๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และคุณประโยชน์ที่ครบครัน

22/01/2015 14:08

สไตล์ในความเรียบง่ายกำลังกลายเป็นสิ่งที่ถูกหยิบยกมาใช้ในการตกแต่งบ้านเดี่ยวมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากจำนวนชิ้นของเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านเดี่ยวที่ลดลง ทำให้เกิดพื้นที่ในการใช้สอยมากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งข้อดีของมันก็ยังคงทำให้การทำความสะอาดกลายเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องเสียเวลามานั่งเช็ดเก็บฝุ่นที่ฝังตัวอยู่ตามซอกหลืบที่เข้าถึงได้ยาก แถมยังมีบรรยากาศของบ้านแบบนี้ยังให้ความรู้สึกสงบ ผ่อนคลายและดูสบายตา เรามักจะรู้จักสไตล์การแต่งบ้านเดี่ยวแบบนี้ว่า “Minimalism” ความงามที่แฝงเร้นอยู่ภายใต้กลิ่นไอ ..แห่งสไตล์มินิมอลลิสม์ เมื่อพูดถึงนิยามในทางศิลปะในแบบมินิมอล สไตล์ของมันก็คือ “ความน้อย” ที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์และความลงตัว เป็นการตัดทอนเอาแต่สิ่งที่ไม่จำเป็นออกให้เหลือแต่ส่วนที่มีความจำเป็น ถือว่าเป็นหัวใจหลักในการออกแบบไม่ว่ามันก็จะถูกนำไปประยุกต์ใช้ในศิลปะแบบไหนก็ตาม บ้านใหม่ที่จะเลือกใช้การออกแบบในสไตล์มินิมอลเป็นหลัก จะต้องออกแบบโดยเน้นประโยชน์ใช้สอยในพื้นที่น้อย โดยมากนั้นมักจะถูกนำไปประยุกต์กับบ้านที่มีพื้นที่ไม่มาก ถูกจำกัดอยู่เพียงไม่กี่ตารางเมตร ทำให้การจัดสรรพื้นที่จะต้องทำอย่างละเอียดอ่อน สิ่งไหนที่ไม่จำเป็นต้องถูกตัดทอนออกไป เพื่อให้เหลือแต่ส่วนที่เหมาะสมต่อการใช้งาน ความรู้สึกที่สัมผัสได้จากบ้านเดี่ยวสไตล์นี้คือความคลาสสิค บางเบา สบายตาและแฝงเร้นอยู่ด้วยกลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติ เน้นยึดหลักใช้พื้นที่น้อยให้ได้ประโยชน์ใช้สอยมาก สไตล์การออกแบบบ้านเดี่ยวส่วนใหญ่แบบมินิมอลลิสม์ บ้านเดี่ยวในลักษณะนี้โดยทั่วไปเรามักจะไม่ค่อยพบเห็นในประเทศไทย เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่ค่อยเหมาะสมต่อการสร้างบ้าน แต่ในปัจจุบันก็เริ่มมีการนำเอามาปรับใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะบ้านในสไตล์โมเดิร์น ไม่เน้นการใช้หลังคา แต่เน้นความสว่างภายในบ้านเดี่ยวจากช่องรับแสงแบบเรียบง่าย ภาพรวมของบ้านจะดูเป็นทรงสี่เหลี่ยม หลังคาแบนราบนั้น ทำให้ต้องมีการจัดการระบบระบายน้ำฝนให้ดี เพราะมันจะไม่มีพื้นที่ด้านบนในการระบายน้ำด้วยตัวเอง บ้านไหนที่ทำไม่ดีก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการรั่วซึมได้เช่นกัน สีสันต่างๆ ในการตกแต่งบ้านเดี่ยว ไม่ว่าจะเป็นสีภายนอกที่เน้นความเรียบง่ายและมีความเป็นธรรมชาติในตัววัสดุเป็นหลัก ดังนั้น การใช้ปูนเปลือยก็เป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้บ้านเดี่ยวดูสวยแปลกตา ส่วนภายในบ้านจะมีเพียงแค่ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็น จัดแบ่งโซนห้องตามๆ ตามความบ่อยในการใช้งาน สีสันเน้นไปในโทนเรียบไม่หวือหวา ทั้งหมดนี้.. ถือเป็นศิลปะของบ้านเดี่ยวที่คุณสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้ หากรู้สึกเบื่อหน่ายกับบ้านรูปทรงเดิมๆ ได้เป็นอย่างดีทีเดียวเคล็ดลับแต่งบ้านสวย ..สไตล์ “มินิมอล”

21/01/2015 11:11


มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก!!ถ้าความใฝ่ฝันของคนที่อาศัยอยู่ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมต่างๆอันวุ่นวายของชีวิตในเมือง คือการที่ได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์บ้าง กับได้สัมผัสกับต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวสดในบ้านทาวน์เฮ้าส์ของตัวเอง ถึงแม้ในปัจจุบันเหล่าคนเมืองที่ได้อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ หรือไม่คอนโดขนาดเล็กก็มีอยู่จักมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น ความผูกพันของธรรมชาติที่มีต่อผู้คนก็ยังไม่ได้ลดน้อยไป วันนี้ forfur จึงมีข้อควรรู้ในการจัดสวนบนพื้นที่เล็กๆ เช่นระเบียง ชานบ้านทาวน์โฮม หรือว่าพื้นที่กลางแจ้งขนาดย่อมมาฝากเพื่อนๆ ค่ะ ^^

1. การเช็คให้แน่ใจ
ก่อนที่เราจักมาเกริ่นต้นการตกแต่งระเบียงบ้าน หรือชานที่ยื่นออกมาจากตัวอาคารควรตรวจสอบเหรอปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในประสิทธิภาพของตัวระเบียงว่าจักเชี่ยวชาญแบกรับน้ำหนักได้มากน้อยอยู่แค่ไหน ตามที่โครงสร้างในแต่ละอาคารจะมีความรอบรู้ในการรับน้ำหนักที่แตกต่างกันไป กับในหลายๆ อาคารก็ไม่สามารถทนต่อวัสดุบางชนิดได้ ซึ่งอาจตรงกับวัสดุที่เราคิดจักเระบือกใช้อีกด้วย วิธีการตรวจสอบในลักษณะนี้นอกจากจักทำให้เรามั่นใจในความปลอดภัยแล้ว ยังทำให้เราเก่งปลงใจเโจษจันกวัสดุในการตกแต่งทาวน์เฮ้าส์ได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ
2.เวลา กลางคืน เหรอ กลางวัน?
พิจารณาช่วงเวลาในการใช้พื้นที่ระเบียงหรือว่าชานบ้านทาวน์เฮ้าส์ ต่างว่าเราเป็นคนที่จะใช้เวลาในช่วงเวลากลางวันไปในการทำงาน ด้วยกันใช้เวลาในช่วงเย็นหรือว่าช่วงกลางคืนในการที่จะพักผ่อน และ การนำแสงไฟมาเป็นส่วนประกอบในการตกแต่งบ้านจะทำให้เรานั้นทำเป็นใช้ประโยชน์ในส่วนนี้ได้อย่างเต็มที่กับยังจักใช้เป็นพื้นที่จะสร้างความเพลิดเพลินยามค่ำคืนได้อีกด้วย เราก็อาจใช้เทียนที่มีหลากหลายขนาดเพื่อสร้างแสงที่สวยงามแทนโคมไฟ พร้อมกับความนุ่มของแสงเทียนยังช่วยเน้นบรรยากาศโรแมนติก

3. การสร้างภาพมายา
เรานั้นก็จะทำเป็นสร้างความรู้สึกให้ระเบียงขนาดเล็กๆ ของเราให้มีมิติได้เพราะการจัดแต่งแบบแบ่งชั้น (foreground, middle ground, background) การจัดแต่งให้ได้ในลักษณะนี้จะเป็นการช่วยสร้างภาพหลอกให้ระเบียงของเราดูมีขนาดและความลึกเพิ่มขึ้นได้
4. การเเลื่องลือกวัสดุที่ใช้(ใช่)
ลืมเรื่องสไตล์ของตัวเองไปก่อนได้เลยกับการที่เเล่าลือกวัสดุไม่ใช่หรือกระถางใส่ต้นไม้ในการตกแต่งระเบียง ก็เพราะว่ากระถางต้นไม้เพื่อในสวนกลางแจ้งนั้นที่ควรจะทำจากวัสดุธรรมชาติ อย่างเช่น ไม้ ดินเผา ไม่ก็เหล็ก เพราะว่าวัสดุเหล่านี้เราก็ทำได้เข้ากับการตกแต่งบ้านในสไตล์ต่างๆได้มากมายอีกด้วย และเราควรหลีกเลี่ยงการใช้กระถางที่ทำมาจากพลาสติกเพราะวัสดุเหล่านี้ไม่ได้ทนต่อแสงแดด กับก็อาจส่งผลต่อระดับความหรูหราในระเบียงของเราได้

5. สีก็เป็นได้ที่จักสร้างอารมณ์
การใส่สีสันลงไปในอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ กระถาง ไม่ก็ดอกไม้ที่พืชพรรณต่างๆ สมรรถสร้างความรู้สึกให้กับสวนบนระเบียงของเราได้ก็ เช่นถ้าเราต้องการบรรยากาศที่ดูแล้วอบอุ่นให้ลองใช้ สีส้ม สีแดง หรือไม่ก็สีเหโจษง เหรอถ้าสมมติว่าต้องการระเบียงที่ให้รับรู้ความรู้สึกที่เย็นสบายให้ใช้เฉดสีขาว ซึ่งเราอาจใช้สีน้ำเงิน หรือว่าเขียวเพิ่มความสดชื่นได้
6. พื้นแบบสวยก็ช่วยดึงดูดใจ
การเเอิกเกริกกที่จะใช้อุปกรณ์ปูพื้น เช่นพรมกลางแจ้งหรือไม่ก็แผ่นไม้เชื่อมแบบ inter-locking นอกจากจักช่วยปกปิดพื้นคอนกรีตที่แข็งกระด้างแล้วก็ ยังสร้างความน่าดึงดูดให้ระเบียงของเราอีกด้วยค่ะ

7. มากไปมันก็จะไม่ดีไม่งาม
ระมัดระวังการที่จะเระบือกใช้อุปกรณ์ พร้อมกับต้นไม้ตกแต่งระเบียงบ้านขนาดเล็กของเราไม่ให้มากมายก่ายกองจนเกินพอดี การใช้อุปกรณ์ตกแต่งบ้านเพียงไม่กี่ชิ้นจะช่วยทำให้ระเบียงที่มีขนาดเล็กดูน่าสนใจขึ้นได้ ขณะเดียวกันการใช้ของตกแต่งบ้านมากเกินกว่าความจำเป็นก็อาจจะทำให้ระเบียงของเราดูรกได้ค่ะ
ข้อมูลพร้อมทั้งวิธีการเตรียมการออกแบบตกแต่งระเบียงบ้านพร้อมด้วยชานบ้านที่นำมาแบ่งปันเพื่อนๆ ให้ได้ในครั้งนี้ ไม่ใช่ข้อจำกัดที่เราจักต้องใช้เป็นกรอบในการตกแต่งบ้าน แต่เป็นพ่างข้อมูลที่จักช่วยให้เพื่อนๆ นำไปประยุกต์ใช้กับสไตล์ของตนเองได้อย่างเหมาะสมค่ะ
ข้อมูลจาก https://www.forfur.com/

20/01/2015 10:43

นวัตกรรมเพื่อการก่อสร้างบ้านมีการเกิดขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เหตุด้วยบ้านทาวน์เฮ้าส์แบบ Steel Frame เองก็เป็นอีกแนวทางพัฒนาด้านที่พักอาศัย วันนี้ Sanook!Home จึงนำข้อมูล ข้อดี และข้อเสียของบ้าน Steel Frame มาฝากลูกบ้านสนุกโฮมทุกคน เพื่อเป็นความรู้ และข้อมูลพิจารณาก่อนคิดสร้างบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์ บ้าน Steel Frame คืออะไร บ้าน Steel Frame คือบ้านทาวน์โฮม ที่ใช้โครงสร้างหลักเป็นเหล็กกล้าเคโจษจันบป้องกันสนิม AZ150 G550 หรือว่าเหล็กกล้าแผ่นเรียบ เคลือกระฉ่อนบโลหะผสมป้องกันสนิมโดยกรรมวิธีจุ่มร้อนซึ่งประกอบด้วยอลูมิเนียม 55 % สังกะสี 43.40% พร้อมทั้งซิลิคอน 1.60 % ภายหลังนั้นจะทะลวงการคำนวณโครงสร้างด้วยโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อการสร้างบ้านเพราะว่าเฉพาะ ซึ่งเป็นโปรแกรมครบวงจรที่ศักยทำงานการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งแต่การออกแบบอาคาร การออกแบบรายละเอียด การวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างให้มีความเหมาะสม เพราะว่าข้อมูลทั้งหมดจะเชื่อมต่อกับเครื่องจักรให้อาจขึ้นตัดเหล็ก ทำให้ไม่เกิดการเสียวัสดุพร้อมกับพิมพ์หมายเลขกำกับลงในเหล็กแต่ละเส้นเพื่อนำไปประกอบตามแบบได้อย่างสะดวก พร้อมกับรวดเร็ว เพราะไม่มีวัสดุเศษมากเหมือนการก่อสร้างแบบเดิม จากนั้นตัดเหล็กเชื่อมต่อกับเครื่องจักร แล้วจัดส่งกับประกอบเป็นโครงสร้างก่อสร้างระบบผนังรับน้ำหนัก อาคารลักษณะนี้มีน้ำหนักเบากว่าอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก อาคารมวลน้อยช่วยลดการเก็บสะสมความร้อน ก่อสร้างได้รวดเร็ว โครงสร้างทำได้รองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวทำได้เลือกวัสดุปิดผิว พื้น ผนัง พร้อมด้วยหลังคาให้เหมาะสมกับ ความต้องการพร้อมกับงบราวๆได้ครับ ข้อดีของการก่อสร้างบ้านทาวน์เฮ้าส์แบบ Steel Frame คือ - การวางแผนที่จะก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพ - ก่อสร้างด้วยความรวดเร็ว เร็วกว่า บ้าน ก่ออิฐ ฉาบปูน เกือบ 3 เท่า - งบราวๆไม่ปานปลาย ด้วยเหตุที่วัสดุทุกอย่าง ทำเป็นคำนวณวัสดุที่ใช้ทั้งหมดจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความแม่นยำสูงมาก - น้ำหนักนั้นเบากว่า แข็งแรงกว่า ต้านที่แผ่นดินไหวได้ - เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม - ใช้แรงงานงานน้อย พร้อมทั้งช่างทั่วไปทำเป็นสร้างได้ เพราะว่าโครงสร้างติดตั้งง่าย เหมือนการต่อ LEGO ต่อตามแบบ ข้อเสียของวิธีที่จะก่อสร้างแบบ Steel Frame คือ - ราคาที่สูงกว่าบ้านคอนกรีต - ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในเมืองไทย - ความเข้าใจผิดๆ โดยที่ได้เปรียบเทียบบ้านทาวน์เฮ้าส์ Steel Frame กับบ้าน น๊อคดาวน์ตามท้องตลาด ที่ใช้เหล็กกล่องเชื่อมในการก่อสร้าง ซึ่งมาตรฐานและคุณภาพแตกต่างกันมาก ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/DSteelFrame

19/01/2015 11:00

ว่าด้วยเรื่องของเทรนด์ คงเป็นเรื่องยากอยู่สักนิดแม้จะให้คาดเดาถึงกระแสแนวทางของสวนในปี2015 หลังจากที่กระแสของสวนอังกฤษบุกเบิกเห็นบางตา พร้อมด้วยเปิดม่านมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นสวนที่ดูแลได้ง่ายขึ้น และอยู่ในทาวน์เฮ้าส์ในปี 2015 ซึ่งเป็นปีที่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งยุคของการเป็นอยู่แบบง่ายๆ เป็นได้จับต้องทุกสิ่งของได้แน่ๆ บ้านจะเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่ใช้งานได้จริงๆทุกๆ ส่วน เช่นเดียวกับสวนซึ่งถูกคัดกรองให้เป็นพื้นที่จำเป็นอีกส่วนของบ้าน แม้ว่าจักไม่มีพื้นที่ใหญ่โตอะไรมากมาย แต่ความพยายามจักให้มีพื้นที่สีเขียวนั้น ก็ยังคงมีวิธีจัดการให้มีสวนเขียวๆ ได้ ต่างว่าเป็นพื้นที่ขนาดเล็กก็ศึกษาต้นไม้พร้อมกับจัดแต่งเองแบบง่าย แต่ถ้าหากพื้นที่ขนาดใหญ่งานจัดสวนคงต้องพึ่งผู้ชำนาญ นั่นก็คือนักจัดสวนมืออาชีพที่จักมาช่วยจัดการให้สวนอยู่ได้นาน ว่าแล้วก็มาดูกันดีกว่าว่าสวนแบบไหนที่มีไว้ในบ้านแล้วไม่ตกเทรนด์ 1. Indoor Garden สวนแทรก สวนแทรกคือสวนที่แทรกอยู่ตามมุมต่างๆ ในบ้านทาวน์โฮม ขอเพียงแค่มีแสงส่องถึงก็รอบรู้จัดสวนได้ ไม่ว่าพื้นที่ที่ว่านั้นจักอยู่ในห้องน้ำ ห้องรับแขก หรือห้องรับประทานอาหาร ซึ่งมักจักเป็นสวนกระถางด้วยกันปลูกไม้ทนร่ม สามารถโยกย้ายถิ่นออกไปรับแสงแดดนอกบ้านได้ ซึ่งการวางต้นไม้แทรกในมุมต่างๆ ของบ้านนั้น ต้องไม่ลืมว่าจักต้องเป็นมุมที่ไม่มีอากาศถ่ายเท แสงแดดส่องถึง และหลีกเหลี่ยงห้องนอนเนื่องด้วยต้นไม้จักคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในเวลากลางคืน ซึ่งจักรบกวนการพักผ่อนนั่นเอง 2. Junk Garden สวนเหลือ สวนเหละบือ ก็คือคือสวนที่มาจากของเหโจษจันใช้ ไม่ว่าจักเป็นโอ่ง ถัง กะละมัง หม้อ เก้าอี้เก่า อ่างอาบน้ำ ทุกสิ่งที่เราใช้ประโยชน์ที่แท้เป็นแน่แท้ของมันไม่ได้ แล้วดัดแปลงให้มาเป็นวัสดุเพราะจัดสวน สวนรูปแบบนี้เรียกกันเท่ๆ ว่า Junk Garden เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่ตอบกลุ่มคนแบบใหม่ผู้รักษ์โลก พร้อมด้วยพยายาม re-use สิ่งของ ให้ใช้ประโยชน์ได้เรื่อยๆ เป็นการลดภาวะขยะล้นโลกอีกหนึ่งวิธี 3. Terrarium สวนจิ๋ว แน่นอนว่านาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก terrarium สวนในขวดแก้วที่เป็นการจำลองโลกทั้งใบมาไว้ในขวดใสๆ เพราะวางระบบนิเวศให้ต้นไม้ทำได้เติบโตได้ terrarium เหมาะเหตุด้วยจัดวางในที่ร่ม อากาศเย็น ไม่ร้อนอบอ้าว ส่วนรูปแบบการตกแต่งนั้นก็มีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับรูปทรงของโถพร้อมกับเทคนิคของดีไซน์เนอร์แต่ละคนด้วย 4. On table สวนบนโต๊ะ แคตตัส หรือไม่ก็ที่รู้จักกันก็คือกระบองเพชร แคตตัสอยู่กับคนไทยมานานแสนนาน เป็นพืชแถบทะเลทราย อาจทนความแห้งแล้งได้ดี จึงเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่ดูแลง่ายๆ ไม่ต้องดูแลมากมายแต่ก็ต้องระวังไม่ให้กระถางชื้นเท่านั้น สวนแคตตัสกลางแจ้งมีให้เห็นในเมืองไทยน้อยมาก ด้วยว่าภูมิประเทศมีฝนตกชุก จึงเหมาะที่จะปลูกในกระถางเล็กๆ ตั้งประดับบนโต๊ะทำงานเสียมากกว่า 5. Functional สวนใช้ ไม่ใช่แค่การที่จะทำหน้าที่เพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้านเท่านั้น แต่สวนยังต้องมีหน้าที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมุมเพื่อสังสรรค์ เป็นมุมทำงาน เป็นมุมน้ำชา เหล่านี้ล้วนแต่เป็นฟังก์ชั่นที่เหล่านักจัดสวนให้ความสำคัญด้วยกันออกแบบพื้นที่ให้เชี่ยวชาญใช้งานได้ในทุกส่วนทุกเวลา ด้วยกันกระตุ้นให้คนหันมาใช้ชีวิตท่ามกลางต้นไม้มากขึ้น ข้อมูลและภาพจาก www.homedeedeeforyou.com

<< 1 | 2 | 3 | 4 | 5 >>