Blog

25/12/2014 13:59

บันไดบ้านเดี่ยวคือทางเดินของมังกร ซึ่งนั้นก็ถือว่าเป็นการเปรียบเทียบที่ให้ความสำคัญกับบันไดบ้านเดี่ยวที่เชื่อกันว่ามีการบัญญัติหลักวิชานี้ภายหลังในยุคเฉียนหลงแห่งราชวงค์ชิง ซึ่งเป็นรัชสมัยที่การที่จะให้ความสำคัญความสำคัญในเรื่องของทำเลและการดูดาว ดังที่มีเรื่องเล่าว่า จักรพรรดิเฉียนหลงได้มีการให้สร้างหอดูดาวที่ให้สูงเท่ากับหอหลิงไถ ยุคราชวงศ์เซี่ย สามพันกว่าปีเพราะคะเน เพื่อคอยดูดาวกษัตริย์ หรือว่า ท่านอ๋องชายแดนที่จักกระด้างกระเดื่องกบฏต่อแผ่นดินของพระองค์นั้น เพราะพระองค์จักเสด็จขึ้นลงหอนี้เป็นประจำ บันได ในทางฮวงจุ้ยนั้นก็ถือว่าเป็นตัวเชื่อมโยงของพลังชี่ ระหว่างพื้นบ้านของในแต่ละชั้น พร้อมทั้งยังเป็นตัวสร้างความเคลื่อนไหว เกิดการเคลื่อนที่ของพลังงาน ถ้าวางตำแหน่งบันไดผิด ย่อมส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอน แต่ถ้าวางตำแหน่งที่ถูกต้องนั้น ก็อาจจะช่วยเสริมโชคลาภได้ ดังนั้น เราควรที่จักลองมาดูการวางบันไดที่ถูกหลักฮวงจุ้ยกันดีกว่า การสร้างบันได ไม่ใช่จะสร้างอย่างไรก็ได้ แต่ต้องให้มีความแข็งแรงแล้วก็ ปลอดภัย ไม่เช่นนั้นจักเป็นอันตราย ด้วยกันเกิดอุบัติเหตุต่อสมาชิกในครอบครัวได้ง่าย 

1. บันไดนั้นไม่ควรที่จักวางอยู่ตรงกับประตูทางเข้าบ้าน ก็เพราะว่าจะทำให้กระแสชี่ไหลเข้าบ้านไม่สะดวก อีกทั้งยังทำให้กระแสชี่ไหลออกนอกบ้านได้ง่าย ลักษณะอย่างนี้ในทางฮวงจุ้ยหมายถึง เก็บทรัพย์ไม่อยู่ หรือไม่ ขัดทรัพย์ เรียกได้ว่า หาเงินมาเท่าไหร่ ก็ไม่มีเหเล่าลือ 

2. สมมติว่าจำเป็นจะต้องการทำบันไดบริเวณอยู่หน้าประตูทางเข้าบ้าน ควรทำเลี่ยงมาทางด้านข้างแทน เพื่อให้บริเวณหน้าประตูเป็นชานพัก แต่ต้องระวังอย่าทำบันได 2 ข้าง ในลักษณะเดินขึ้นข้างหนึ่ง แล้วไปลงอีกข้างหนึ่ง เพราะว่าถ้าบันไดจะเข้าข่ายเมรุเผาศพ คนโบราณถือว่าอัปมงคลยิ่ง 

3. ห้ามวางอยู่ตำแหน่งบันไดเอาไว้ใจกลางของบ้าน ในทางฮวงจุ้ยจักถือว่าเป็นตำแหน่งหัวใจของบ้าน เพราะว่าฉะนั้นการจะนำอะไรไปวางในจุดนี้ จะต้องพิจารณาให้มากๆ ซึ่งในกรณีจุดกลางบ้านเป็นบันได จะถือว่าเป็นข้อเสียแล้วก็ยังเป็นข้อห้ามในทางฮวงจุ้ย เพราะว่าจักทำให้เจ้าของบ้านอยู่ไม่ติดบ้านใช่ไหมชีพจรลงเท้า เนื่องแต่บันไดมีสภาพที่เคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง นอกจากนี้ อาจทำให้เจ้าของบ้านเป็นโรคหัวใจได้ง่าย เพราะว่าถ้าวางตำแหน่งหัวใจจักมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา 

4. ตำแหน่งบันไดที่ดี นั้นก็ควรที่จะอยู่ข้างบ้าน อาจอยู่ซ้ายหรือขวาก็ได้ โดยส่วนใหญ่จักพิจารณาจากประตูทางเข้าบ้านเป็นหลัก ถ้าประตูทางเข้าอยู่ซ้าย บันไดก็ควรอยู่ขวา แต่ถ้าประตูอยู่ขวา บันไดก็ควรอยู่ทางด้านซ้าย จึงจักถือว่าดี แต่ตำแหน่งที่ดีที่สุดควรวางไว้ส่วนกลางของบ้าน ไม่ใช่ใจกลางบ้าน อย่าสับสน เหตุผลก็คือเป็นจุดที่สะดวกที่สุด ก็เพราะว่าเวลาจะเดินไปหน้าบ้านไม่ใช่หรือหลังบ้าน จะมีระยะห่างที่พอๆกัน 

5. บันไดไม่ควรจะอยู่ในทิศที่ตรง (ออก ตก เหนือ ใต้) อาจจะทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้านได้ การหันตำแหน่งทางขึ้นของบันไดแนะนำให้หันในทิศเฉียง โดยไม่ควรอยู่ในทิศหลักอย่าง ตะวันออก เหนือ ใต้ หรือไม่ก็ตะวันตก เพราะว่าอาจจะทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้าน บดบังพลังบวกต่าง ๆ สมมตหันในทิศเฉียง เช่น ตะวันออกเฉียงเหนือ แทน จักช่วยเปิดทางได้มากขึ้น (ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญดูแบบละเอียด) 

6. บันไดห้ามชันแล้วก็แคบ บันไดที่ดีนั้นจักต้องลาดชันไม่เกิน 45 องศา บันไดที่กว้างย่อมดีกว่าแคบ เพราะจักทำให้การเดินสะดวก ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ความกว้างไม่ควรต่ำกว่า 1 เมตร ขนาดที่เหมาะสมที่สุดนั้นควรอยู่ที่ 1.2-1.5 เมตร ความสูงอยู่ที่ระหว่าง 15-20 ซม. เพราะว่าความสูงที่ดีที่สุดอยู่ที่ 17.5 ซม. พร้อมด้วยความลึกของบันไดอยู่ที่ 25-30 ซม. สมมุติความลึกน้อยกว่านี้จักทำให้การเดินนั้นอันตรายด้วยกันไม่สะดวก 

7. บันไดบ้านไม่ควรเทออกจากด้านของประตูห้องนอนในระยะกระชั้น ด้วยเหตุว่าที่บันไดจักมีสภาพเหมือน Slope เทออกตลอดเวลา ดังนั้นกระแสอากาศจักไหลออกจากประตูสม่ำเสมอ สมมุติประตูห้องนอนของท่านรับพลังงานจากองศาทิศทางที่ดี จักมีผลให้เกิดการนำพาพลังงานที่ดีนั้นออกไปอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นเดียวกัน เพราะว่าสภาพของบันไดที่กระชั้นกับประตูห้องนอนเกินไปนั้นคือระยะที่ต่ำกว่า 1-2 เมตร ยิ่งบันไดใกล้ประตูยิ่งมีผลกระทบมาก ทางแก้ไขให้นำฝามากั้นระหว่างประตูกับบันได 

8. ควรมีชานพักคั่นกลางบันได เพื่อป้องกันสภาพการไหลของกระแสลมและอากาศที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาบริเวณบันได ไม่ให้มีอัตราเร่งของการไหลที่สูงจนเกินไปนัก การทำชานพักที่กลางระยะความสูงรวมของบันได ก็ถือได้ว่าจะเป็นตัวที่ช่วยในการชะลอการไหลของกระแสอากาศได้

9. ขั้นบันไดนั้นห้ามเป็นเลขคู่ เป็นเพราะถ้าภายในทางสถาปัตยกรรมศาสตร์นั้น สถาปนิกส่วนใหญ่จักชอบออกแบบตามหลักการที่ว่า แม้เราเกริ่นเดินด้วยเท้าข้างใด ควรจักจบขั้นสุดท้ายด้วยเท้าอีกข้าง เพื่อจักที่ทำให้เกิดความสมดุลของการทรงตัวในขณะที่เดินขึ้นด้วยกันลงบันได แต่คนโบราณเชื่อว่าเลขคี่จักหมายถึงคนเป็น ส่วนเลขคู่จะหมายถึงคนตาย

 10. บ้านที่มีบันไดนอกบ้าน ก็คือ บันไดโจร บันไดบ้านไม่ควรอยู่นอกบ้านเดี่ยว ในการตกแต่งบ้านเดี่ยว แม้จักสวยงามแต่ถือว่าเป็นบันไดโจร นอกจากจะทำให้ผู้อาศัยมีเกณฑ์เสียเงินเสียทองแล้ว ยังเป็นการเปิดทางให้กับมิจฉาชีพเข้าสู่ตัวบ้านง่ายขึ้นด้วย 

11. ด้วยว่าบ้านทรงไทยเหรอบ้านยกพื้นสูง สมมติมีบันไดออกมานอกบ้าน แนะนำให้ทำบันไดทางซ้ายไม่ใช่หรือขวาของประตูบ้านเท่านั้น จะทำให้เก็บเงินได้ดี เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นของการวางบันไดบ้านในหลักการตามศาสตร์ฮวงจุ้ยในเชิงองศา ทิศทาง( Compass Feng Shui Theory )หรือไม่ก็ คือซินแสจะวางบันไดบ้านอยู่ในองศาทิศทางที่ดีประจำอยู่ ดังนั้นเพื่อการจัดฮวงจุ้ยให้ได้ผลที่ดีที่สุดนั้นการวางบันไดควรได้รับการวางให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่ช่วงออกแบบบ้านเดี่ยวเพราะว่าบันไดนั้นถือเป็นโครงสร้างหนึ่งของบ้านเดี่ยวใหม่ที่ไม่สามารถแก้ไขทีหลังได้แล้วผ

24/12/2014 13:55

/
ใครที่คิดว่าในปีหน้าจักเปลี่ยนสไตล์การแต่งบ้านใหม่ ลองดู 10 เทรนด์มาแรงในปี 2015 ที่จะพูดถึงการออกแบบพร้อมกับการตกแต่งทุกอย่างภายในบ้าน Sanook!Home จึงได้นำเทรนด์มาแรงที่จะกลายเป็นกระแสได้รับความนิยมของปีหน้ามาให้ทุกคนเก็บไว้เป็นข้อมูล เพราะว่าเตรียมวางแผนแต่งบ้าน ทาวน์โฮม กันตั้งแต่เนิ่นๆ ลองไปดูกันนะคะว่า เราจักต้องเตรียมอะไรบ้างเพื่อบ้านทาวเฮ้าส์แบบใหม่ของเรา
/
จาก Brendan Crowley 1.การออกแบบทาวน์เฮ้าส์ที่เน้นการใช้งาน : การออกแบบลักษณะแบบใหม่ที่จะเป็นกระแสมาแรงในปีหน้าคือ การออกแบบของตกแต่งบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นการใช้งานเป็นหลัก เพราะว่าของตกแต่งบ้าน หรือไม่ก็เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ ก็จักต้องศักยทำหน้าที่ได้มากกว่าหน้าที่หลักของตัวเอง หรือทำได้แยกชิ้นส่วนใช่ไหมจะประกอบกันขึ้นมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่เพื่อเป็นประโยชน์ที่หลากหลาย พร้อมทั้งช่วยประหยัดพื้นที่ของบ้าน / จาก Zoenchi 2.งานดีไซน์ในรูปแบบเลขาคณิต : งานดีไซน์ที่มีรูปแบบของเลขาคณิตเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเชี่ยวชาญนำไปใช้ตกแต่งบ้านได้ในทุกๆ ส่วนของบ้านเช่นโคมไฟ ภาพพริ้นท์เลขาคณิต งานผ้า พร้อมด้วยการนำงานเลขาคณิตไปตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน รวมถึงการปูกระเบื้อง
/
จาก Vale fangio
3.ผสมผสานวัฒนธรรม : ด้วยความก้าวหน้าของทางเทคโนโลยีเพราะว่าเฉพาะในเรื่องของการสื่อสาร ที่ทำให้โลกแทบจะกลายเป็นพ่างหมู่บ้านเล็กๆไปเลย วัฒนธรรมทั่วโลกที่หลากหลายถูกเชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยี ซึ่งส่งผลในเรื่องของการออกแบบบ้านและการตกแต่งด้วย ดังนั้นเราจักสามารถเห็นการตกแต่งแบบสไตล์แอฟริกา สไตล์เปอร์เซียน รวมถึงอีกหลายๆ สไตล์ที่แตกต่าง ซึ่งเราก็สามารนำมาผสมผสานกลายเป็นการออกแบบพร้อมทั้งสินค้าตัวใหม่ๆ ได้
/
จาก Aime Si

4.สินค้าและการออกแบบที่ออกแนวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : ถ้าคุณเป็นคนรักธรรมชาติพร้อมทั้งห่วงใยสิ่งแวดล้อม ก็ต้องการแต่งบ้านด้วยสินค้าทั้งพรม ช้อน เฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งต่างๆ โคมไฟ รวมถึงของตกแต่งบ้านพรรณอื่นจักต้องทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่นไม้ ทองแดง แก้ว ผ้ากระสอบ ผ้าลินิน เป็นต้น /
จาก Sandra Cruz
5.ของที่เก่งนำกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วย : มีสิ่งของมากมายภายในบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่ถูกทิ้งไว้เพราะไม่ได้ใช้งาน แล้วทำไมเราไม่นำของเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ ในปีหน้าเทรนด์การนำของใช้เก่ากลับมาให้ใช้ใหม่ หรือว่าเปลี่ยนหน้าที่ของมันเสียใหม่จักเป็นกระแสที่ได้รับความนิยม เช่นนำแจกันแก้ว หรือขวดแก้วนั้นมาทำเป็นโคมไฟ กล่องไม้ใบเดิมเปลี่ยนเป็นที่เก็บของ
/
จาก Lupita lugo
6.สีธรรมชาติพร้อมด้วยสีพาสเทลอ่อนๆ : ในปีหน้าเทรนด์สีธรรมชาติรวมถึงสีพาสเทลอ่อนๆ นั้นจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งสีเทา สีดำ สีครีม สีขาว สีน้ำตาล สีเขียว สีเหลือกระฉ่อนงมัสตาร์ด สีลูกพีช สีลาเวนเดอร์ ฯลฯ สีสันเหล่านี้จะทำให้บ้านคุณน่าสนใจมากขึ้น
/
ภาพจาก Mohamed Abdeljalil
7. การออกแบบสไตล์ธรรมชาติ : รูปแบบการออกแบบใหม่ๆ เพื่อในปีถัดไป จักเน้นการออกแบบภายในให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เช่นใช้ผืนผ้าสีสว่าง พื้นสีเขียว หรือตกแต่งผนังด้วยต้นไม้พร้อมด้วยดอกไม้ สีที่ใช้ก็คือสีธรรมชาติเช่นสีเขียว ลายพริ้นท์ดอกไม้บนผ้า วอลเปเปอร์ ไม่ใช่หรือพื้นกระเบื้อง รวมถึงผนังก็ควรใช้สีที่มีชีวิตชีวา
/
ภาพนี่ของ Jessica August
8.การตกแต่งผนังด้วยไอเดียสร้างสรรค์: การนำรูปแบบของเลขาคณิต งานพริ้นท์ทั้งดอกไม้ ไม่ก็ธรรมชาติ นั่นก็จักเป็นหนึ่งในแนวทางที่สร้างสรรค์เพราะด้วยการตกแต่งผนัง นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการใช้ชอล์กวาดภาพ ติดโปสเตอร์ หรือไม่ก็การวาดลายเส้น ใช้ตัวอักษรใช่ไหมถ้อยคำที่มีความหมายตกแต่งบนผนัง
/
มาจาก Michael Carey
9.งานพริ้นท์ภาพขนาดใหญ่ พร้อมทั้งดิจิทัล อาร์ต : ลืมงานพริ้นท์ภาพขนาดเล็กๆ ที่คุณเคยใช้ไปได้เลย เพราะว่าในปีหน้างานภาพพริ้นท์ขนาดใหญ่นั้นจะได้รับความนิยม คุณทำเป็นเร่ำลือกงานศิลปะดิจิทัลด้วยการตกแต่งผนัง และงานผ้าเช่นปลอกหมอนอิง
/
มาจาก Joyce Alexander
10.หินอ่อน : มีวัสดุตกแต่งห้องน้ำมากมายที่น่าสนใจของปีหน้า แต่หินอ่อนคือวัสดุที่น่าจักได้รับความนิยมมากที่สุด เหตุเพราะมันจักทำให้ห้องน้ำของคุณดูน่าสนใจกับหรูหรา นอกจากนั้นก็ยังทำเป็นนำหินอ่อนไปสร้างสรรค์เป็นของตกแต่งชิ้นอื่นๆ ภายในบ้านได้อีกด้วย

23/12/2014 14:05

ภายในปี 2558 นี้หลายคนถือเอาฤกษ์งามยามดีเพื่อที่จะเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ หนึ่งในนั้นก็คือการขึ้นบ้านใหม่หรือซื้อบ้านใหม่หรือคิดจะสร้างโครงการบ้านใหม่นั้นด้วยเช่นกัน สำหรับใครที่กำลังหา ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2558 สามารถดูได้ที่นี่เลยค่ะ

ฤกษ์ของการขึ้นบ้านใหม่ 2558
ฤกษ์ของขึ้นบ้านใหม่ มกราคม
วันที่ 2 มกราคม 2558 เป็น ภูมิปาโลฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีหลักฐานความมั่นคง รับราชการงานเมืองดี คนในครอบครัว มีความร่มเย็นเป็นสุขอบอุ่นใจ
วันที่ 4 มกราคม 2558 เป็น เทศาตรีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความสมบูรณ์พูนสุข ธุรกิจการงาน การเปิดกิจการงานด้านความบันเทิง การค้าการตลาดรุ่งเรืองไพบูรณ์
วันที่ 25 มกราคม 2558 เป็น ราชาฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความเจริญรุ่งเรือง ความมีชื่อเสียงเกีร์ติยศ อนาคตก้าวไกล การงานก้าวหน้าสุด
ฤกษ์ในการขึ้นบ้านใหม่ กุมภาพันธ์
วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 เป็น เทวีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีชื่อเสียงหน้าตาที่อยู่ภายในสังคม ภาพลักษณ์ที่เด่นในธุรกิจ ความเป็นผู้นำในทุกๆด้าน ที่ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 หรือว่าเป็นวัน มหัทธโนฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีความมั่งคั่งร่ำรวย ธุรกิจธุรกรรมสถาบันที่เกี่ยวกับด้านการเงิน บัญชี ธนาคาร ที่ให้ความเจริญรุ่งเรืองมั่งมี ศรีสุข
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558 หรือว่าเป็นวัน เทศาตรีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความสมบูรณ์และความพูนสุข ธุรกิจการงาน การเปิดกิจการงานด้านบันเทิง การค้าการตลาดรุ่งเรืองไพบูรณ์
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ มีนาคม
วันที่ 5 มีนาคม 2558 เป็น มหัทธโนฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความมั่งคั่งร่ำรวย ธุรกิจธุรกรรมสถาบันที่เกี่ยวกับด้านการเงิน บัญชี ธนาคาร ที่ให้ความเจริญรุ่งเรืองมั่งมี ศรีสุข
วันที่ 9 มีนาคม 2558 เป็น เทศาตรีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความสมบูรณ์พูนสุข ธุรกิจการงาน หรือการเปิดกิจการงานด้านบันเทิง การค้าการตลาดรุ่งเรืองไพบูรณ์
วันที่ 29 มีนาคม 2558 เป็น ราชาฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีความเจริญรุ่งเรือง ความมีชื่อเสียงเกีร์ติยศ อนาคตก้าวไกล การงานก้าวหน้า
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ เมษายน 2558
วันที่ 2 เมษายน 2558 เป็น มหัทธโนฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีความมั่งคั่งร่ำรวย ธุรกิจธุรกรรมสถาบันที่เกี่ยวกับการเงิน บัญชี ธนาคาร ที่จะได้ให้ความเจริญรุ่งเรืองมั่งมี ศรีสุข
วันที่ 24 เมษายน 2558 เป็น เทวีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีชื่อเสียงหน้าตาต่างๆในทางสังคม ภาพลักษณ์ที่เด่นในธุรกิจ ความเป็นผู้นำในทุกๆด้าน ที่ได้รับความสำเร็จเป็นอยู่
วันที่ 26 เมษายน 2558 เป็น ราชาฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความเจริญรุ่งเรือง ความมีชื่อเสียงเกีร์ติยศ อนาคตก้าวไกล การงานก้าวไปข้างหน้า

ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2558
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ พฤษภาคม
วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เป็น ภูมิปาโลฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีหลักฐานของมั่นคง รับราชการงานเมืองดี คนในครอบครัว มีความร่มเย็นเป็นสุข อบอุ่นใจ
วันที่ 9 พฤษภาคม 2558 เป็น มหัทธโนฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความมั่งคั่งร่ำรวย ธุรกิจหรือธุรกรรมสถาบันที่เกี่ยวกับการเงิน บัญชี ธนาคาร ที่ให้ความเจริญรุ่งเรืองมั่งมี ศรีสุข
วันที่ 31 พฤษภาคม 2558 เป็น เทวีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีชื่อเสียงหน้าตาภายในสังคม ภาพลักษณ์ที่เด่นในธุรกิจ ความเป็นผู้นำในทุกๆด้าน ที่ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ มิถุนายน
วันที่ 7 มิถุนายน 2558 เป็น ภูมิปาโลฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีหลักฐานความมั่นคงในชีวิต รับราชการงานเมืองดี คนในครอบครัว มีความร่มเย็นเป็นสุขอบอุ่นใจ
วันที่ 19 มิถุนายน 2558 เป็น ราชาฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง หรือความมีชื่อเสียงเกีร์ติยศ อนาคตก้าวไกล การงานก้าวหน้า
วันที่ 27 มิถุนายน 2558 เป็น เทวีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีชื่อเสียงหน้าตาในสังคม ภาพลักษณ์ที่เด่นในธุรกิจ ความเป็นผู้นำในทุกๆด้าน ที่ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ กรกฏาคม
วันที่ 5 กรกฏาคม 2558 เป็น เทศาตรีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีความสมบูรณ์พูนสุขในด้านต่างๆ ธุรกิจการงาน การเปิดกิจการงานด้านบันเทิง การค้าการตลาดรุ่งเรืองไพบูรณ์
วันที่ 17 กรกฏาคา 2558 เป็น ราชาฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ความมีชื่อเสียงเกีร์ติยศ อนาคตก้าวไกล การงานก้าวหน้า
วันที่ 20 กรกฏาคม 2558 เป็น มหัทธโนฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีความมั่งคั่งและร่ำรวยเงินทองต่างๆ ธุรกิจธุรกรรมสถาบันที่เกี่ยวกับการเงิน บัญชี ธนาคาร ที่ให้ความเจริญรุ่งเรืองมั่งมี ศรีสุข
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ สิงหาคม 2558
วันที่ 7 สิงหาคม 2558 เป็น มหัทธโนฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความมั่งคั่งร่ำรวย ธุรกิจธุรกรรมของสถาบัน ที่มีความเกี่ยวกับการเงิน บัญชี ธนาคาร ที่ให้ความเจริญรุ่งเรืองมั่งมี ศรีสุข
วันที่ 9 สิงหาคม 2558 เป็น ภูมิปาโลฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีหลักฐานมั่นคง รับราชการงานเมืองดี คนในครอบครัว อยู่อย่างมีความร่มเย็นเป็นสุขอบอุ่นใจ
วันที่ 29 สิงหาคม 2558 เป็น เทศาตรีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความสมบูรณ์พูนสุขในด้านต่างๆๆ ธุรกิจและการงาน การเปิดกิจการงานด้านบันเทิง การค้าการตลาดรุ่งเรืองไพบูรณ์
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2558
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่
วันที่ 6 กันยายน 2558 เป็น เทศาตรีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีความสมบูรณ์พูนสุข ธุรกิจการงาน การเปิดกิจการงานด้านความบันเทิง การค้าการตลาดรุ่งเรืองไพบูรณ์
วันที่ 26 กันยายน 2558 เป็น เทวีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีชื่อเสียงหน้าตาภายในสังคม ภาพลักษณ์ที่เด่นในธุรกิจ มีความเป็นผู้นำในทุกๆด้าน ที่ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี
วันที่ 28 กันยายน 2558 เป็น ราชาฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีความเจริญรุ่งเรือง หรือความมีชื่อเสียงเกีร์ติยศ อนาคตก้าวไกล การงานก้าวหน้า
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ ตุลาคม
วันที่ 4 ตุลาคม 2558 เป็น เทศาตรีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความสมบูรณ์พูนสุข หรือจะมีธุรกิจการงาน การเปิดกิจการงานด้านบันเทิง การค้าการตลาดรุ่งเรืองไพบูรณ์
วันที่ 16 ตุลาคม 2558 เป็น ราชาฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึงการที่จะมี ความเจริญรุ่งเรือง ความมีชื่อเสียงเกีร์ติยศต่างๆ อนาคตก้าวไกล การงานก้าวหน้า
วันที่ 30 ตุลาคม 2558 เป็น ภูมิปาโลฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีหลักฐานมั่นคง รับราชการงานเมืองดีและ คนในครอบครัว มีความร่มเย็นเป็นสุขอบอุ่นใจ
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ พฤศจิกายน
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 เป็น เทวีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีมีชื่อเสียงหน้าตาในสังคม ภาพลักษณ์ที่เด่นภายในธุรกิจ ความเป็นผู้นำในทุกๆด้าน ที่ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี
วันที่ 6 พฤสจิกายน 2558 เป็น มหัทธโนฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีความมั่งคั่งร่ำรวย ธุรกิจธุรกรรมสถาบันที่เกี่ยวกับด้านการเงิน บัญชี ธนาคาร ที่ให้ความเจริญรุ่งเรืองมั่งมี ศรีสุข
วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 เป็น ราชาฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมีความเจริญรุ่งเรือง ความมีชื่อเสียงเกีร์ติยศ อนาคตที่ก้าวไกล การงานก้าวหน้า
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ ธันวาคม
วันที่ 6 ธันวาคม 2558 เป็น ภูมิปาโลฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่จะมีหลักฐานมั่นคง รับราชการงานเมืองดี คนในครอบครัวจะ มีความร่มเย็นเป็นสุขอบอุ่นใจ
วันที่ 19 ธันวาคม 2558 เป็น ราชาฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้หมายถึง การที่จะมี ความเจริญรุ่งเรือง และก็ยังมีความมีชื่อเสียงเกีร์ติยศต่างๆ อนาคตก้าวไกล การงานก้าวหน้า
วันที่ 25 ธันวาคม 2558 เป็น เทศาตรีฤกษ์
ฤกษ์ของวันนี้ หมายถึง การที่มีความสมบูรณ์พูนสุขของการ ธุรกิจและการงาน การเปิดกิจการงานด้านบันเทิง การค้าการตลาดรุ่งเรืองไพบูรณ์

22/12/2014 13:12

/
วีคนี้ มีคำถามมาจากทางบ้านที่ถามเข้ามา ว่า “หากว่าต้องการเดินท่อประปาชั้นล่างจากถังเก็บน้ำเพราะว่าตรง แบบไม่ต้องสร้างผ่านปั๊มน้ำ ส่วนชั้น 2 ก็ต้องการใช้น้ำจากปั๊มน้ำ ถึงจะศักยทำได้หรือไม่ก็ไม่? ด้วยกันจะมีผลเสียอย่างไร? ไปหาคำตอบกันพร้อมกันเลย
/
เพราะทั่วไปแล้วในการเดินท่อประปาภายในบ้านเดี่ยว ก็จักมีอยู่ 2 ชนิด คือการเดินท่อแบบลอย พร้อมด้วยการเดินท่อแบบฝัง เกี่ยวกับการเดินท่อแบบลอยนั้นช่างส่วนใหญ่จะนิยมเดินท่อแบบติดกับผนัง หรือไม่ก็วางบนพื้น ซึ่งการเดินท่อแบบนี้นั้นจะสมรรถซ่อมแซมได้ง่ายจนถึงเกิดปัญหา เหมาะเพราะว่าเจ้าของบ้านเดี่ยวใหม่ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านเดี่ยวแบบ Industrial Style ที่เน้นพื้นที่เปิดโล่ง พร้อมกับมองเห็นโครงสร้างของวัสดุที่ใช้กันอย่างชัดเจน
/
ส่วนการเดินท่อแบบฝัง พอช่างจะเจาะสกัดผนัง แล้วเดินท่อประปา เมื่อวางระบบกันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ฉาบปูนทับ หรือ อาจจะเดินซ่อนไว้อยู่ใต้เพดาน เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม แต่พอถึงเวลามีปัญหาอาจจะซ่อมแซมได้ยากกว่าการเดินท่อแบบลอยครับ
/
ด้วยว่าคำถามนั้นที่ต้องการปรับเปลี่ยนของการเชื่อมต่อท่อบายพาสจากเดิม ที่ต่อท่อประปาออกมาจากถังเก็บน้ำ มาเป็นการเชื่อมต่อจากมิเตอร์ประปาโดยตรง ก่อนทะลุวาล์วตัวแรก (ตามภาพแผนผังจากทางบ้าน) ซึ่งลักษณะของการเดินท่อแบบเดิมทำให้เกิดปัญหาเรื่องของแรงดันน้ำไม่พ่างพอต้องความต้องการใช้งาน
/
เนื่องด้วยมีแรงดันน้ำดังกล่าว เกิดจากระดับความสูงของน้ำภายในถังเก็บน้ำ ซึ่งถ้าน้ำในถังมีระดับสูง แรงดันน้ำก็จักพอมี แต่ก็ไม่น่าเช่นพอต่อการที่จักใช้งานภายในบ้าน ด้วยกันถ้ามีน้ำในถังมีระดับต่ำ ก็แถบจะไม่มีแรงดันน้ำในท่อประปาเลยครับ สมมติมีถังสำรองน้ำของคุณอยู่สูงกว่าระดับพื้นดิน การเดินท่อบายพาสต้องตั้งต้นใส่สามทาง เพราะว่าเริ่มทำเดินท่อตั้งแต่ก่อนวาวล์ 1 เพื่อให้ใช้น้ำประปาแบบตรงได้ เพราะว่าผังการเดินท่อจากถังเก็บน้ำ (ตามภาพจากทางบ้าน) ที่ระดับเดียวกับส่วนของชั้น 1 นั้น ไม่รอบรู้ทำให้แรงดันน้ำนั้นเพิ่มขึ้นมาได้ครับ ส่วนวาวล์หมายเลข 3 แน่นอนๆ แล้ว ไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก แต่ถ้ามีไว้สำรองก็จักช่วยให้สามารถถอดแยกปั๊มน้ำออกไปซ่อมได้ด้วย ในกรณีที่ปั้มน้ำเสีย เพื่อเช็ควาวล์แนะนำให้ติดตั้งเช็ควาวล์แบบสวิงนะครับ เพราะว่าสมมติคุณเลือเลื่องกใช้เช็ควาวล์แบบสปริงแล้ว ก็จะทำให้สูญเสียแรงดันน้ำกับวาวล์น้ำแบบสปริงมากเกินไป ซึ่งจักส่งผลให้น้ำประปาไหลเบาๆลงอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น ก็ควรใช้น้ำที่มาจากมิเตอร์ประปาเลยจักดีกว่า เพราะว่าถ้าในระบบประปาจะมีแรงดันน้ำประมาณ 1 บาร์ ซึ่งมากกว่าแรงดันที่ได้รับมาจากน้ำในถังเก็บน้ำ เพราะว่ารอบรู้เดินท่อประปาได้ตามแผนผังภาพด้านล่างนี้
/
TIPS: ควรตรวจสอบอุปกรณ์ประปาต่างๆภายในบ้านได้ด้วยตัวเอง เพราะว่าการปิดก๊อกที่มีอยู่ทั้งหมดแล้วสังเกตที่มาตรวัดน้ำ ถ้าเป็นตัวเลขเคลื่อนแสดงว่า ได้มีการรั่วไหลเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากการรั่วซึม ไม่ก็ อาจจักมีอุปกรณ์บางอย่างที่แตกหักชำรุด ตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำในเส้นท่อที่อยู่ภายนอกของบ้านได้ เพราะการสังเกตบริเวณพื้นดินที่เดินท่อประปา สมมตพื้นดินบริเวณนั้นจะ มีการทรุดตัวลงต่ำกว่าบริเวณอื่น หรือไม่ มีน้ำซึมอยู่ตลอดเวลา ก็อาจจะเกิดจากปัญสมมติว่าารรั่วซึม หรือ ชำรุดของอุปกรณ์บางอย่างได้ก็เช่นกันครับ
/
ก่อนจบ entry นี้ หวังว่า แผนผังของการเดินท่อประปานั้น แล้วก็ วิธีการตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาฝากกัน จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางของการแก้ปัญหาด้วยเจ้าของบ้าน ที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าวอยู่

21/12/2014 14:52

เวลาที่จะซื้อบ้านเช่่นบ้านเดี่ยวสักหลัง สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องนำมาพิจารณาก็คือเรื่องทำเล ทำเลที่ดีและจะเป็นผลดีต่อผู้อยู่อาศัยทั้งในระยะสั้นแล้วก็ยาว เพราะการที่ทำเลดีจะมีมูลค่าสูงในอนาคต ทำให้คุณนั้นได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ อีกทั้งยังทำเลยังเป็นตัวกำหนดของไลฟ์สไตล์ของคุณ 1. เพื่อนบ้าน เพื่อนบ้านก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญในความสงบสุขของชีวิต หากเพื่อนบ้านไม่ดี ส่งเสียงเอะอะโวยวายอยู่บ่อยๆ มีเหตุรุนแรง ละแวกบ้านของคุณ ก็อาจเป็นละแวกที่เป็นอันตรายซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและราคาตลาดของบ้านนั้นๆ เพราะภายในละแวกบ้านที่ไม่น่าอยู่ก็ไม่มีใครอยากอยู่ ส่งผลให้ความต้องการซื้อลดลง 2. การเข้าถึงได้ง่าย หรือก็คือ ความสะดวกสบายในการเดินทางเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆในการกำหนดราคาและเลือกซื้อที่อยู่อาศัย หรือ หากบ้านอยู่ใกล้เส้นทางคมนาคม หรือพวก รถไฟฟ้าเดินทางสะดวก รถไม่ติดขัด ก็เป็นบ้านที่น่าอยู่ เพราะการเดินทางนั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักนี้ ที่สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายรายเดือนและ ทำเลที่ดีจะช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลาเดินทาง ความต้องการให้ในตลาดของบ้าน หรือ คอนโดซึ่งตั้งอยู่ในแหล่งที่ทำงานกลางเมืองจึงได้สูงทำให้เป็นการลงทุนที่ดีเวลาจะขายบ้านเดี่ยวต่อหรือบ้านอื่นๆ 3. สภาพภูมิอากาศ ภูมิอากาศก็ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตได้เช่นกัน โดยเฉพาะสำหรับหลายๆท่านที่เป็นภูมิแพ้ หากคุณเป็นคนที่อยู่วัยหลังเกษียณที่กำลังอยากย้ายบ้าน คุณอาจจะอยากอยู่ในทำเลที่มีสภาพอากาศดี มลพิษต่ำ เพื่อสุขภาพที่ดี 4. ความปลอดภัย ความปลอดภัยก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ ไม่มีใครอยากอยู่ในละแวกที่มีโจรชุมหรือไม่ปลอดภัยเพราะจะทำให้เป็นอันตรายแก่ชีวิตแล้วยังรวมถึงทรัพย์สิน เช่นนั้นบ้านในทำเลดังกล่าวจึงไม่น่าอยู่อาศัย เป็นเหตุให้มูลค่าทางตลาดต่ำ 5. เศรษฐกิจ ทำเลดังกล่าวนี้มีเศรษฐกิจเป็นอย่างไร เช่นหากเป็นย่านการค้าที่มีผู้คนสัญจรเยอะ ทำงานเยอะ ก็จะทำให้ที่ของคุณมีมูลค่าทางการค้าสูงหรือก็คือมีราคาที่สูงขึ้นๆ ซึ่งอาจเปิดเช่าทำกำไรได้อีกมากมาย อีกทั้งมีความต้องการทางตลาดสูงทำให้ทำเลดังกล่าวมีมูลค่าสูง 6. ประเภทบ้านในละแวกดังกล่าวนั้น ก่อนซื้อบ้านเดี่ยหรือบ้านอื่นๆคุณควรพิจารณาละแวกบ้านบริเวณนั้นด้วยว่าเป็นบ้านประเภทใด หากเป็น ทาว์นเฮาส์ อาจทำให้ดูคับแคบความเป็นส่วนตัวต่ำ และส่งผลให้ราคาตก หากเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังที่มีพื้นที่ใช้สอยเยอะก็จะเพิ่มความสงบแล้วยังร่มรื่น ทำให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น 7. มีข้อจำกัดอะไรไหม เพราะบางทำเลจะมีข้อจำกัดทางกฎหมายในการสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เช่นทำเลแถวชายทะเลอาจมีข้อจำกัดว่าห้ามสร้างตึกสูง หากคุณคิดจะซื้อที่ดินไว้สำหรับการลงทุนก่อสร้าง หรืออยากสร้างบ้านหลายชั้น ก็ควรศึกษาข้อจำกัดทางกฎหมายให้ดีเสียก่อน 8. มองหาสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการภาครัฐ (สาธารณูปโภค) ก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวหรือที่ดิน คุณควรลองสำรวจดูเสียก่อนว่าบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้โรงพยาบาล โรงเรียน สถานีดับเพลิง หรือสถานีตำรวจไหม แล้วก็ยังมีบริการไฟฟ้าและน้ำประปาหรือไม่ หากยังไม่สามารถเข้าถึงสาธารณูปโภคต่างๆ การใช้ชีวิตก็จะเป็นไปอย่างยากลำบาก 9. กิจกรรมต่างๆ กิจกรรมในที่นี้นั้นได้หมายถึงสนามกอล์ฟ สนามเทนนิส สระว่ายน้ำ สปา ทะเลสาป ชายหาด ฟิตเนสเซนเตอร์ ฯลฯ เป็นสิ่งที่เพิ่มความดึงดูดต่างาๆใจในการอยู่อาศัย และทำให้ทำเลบ้านของคุณน่าสนใจยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีราคาตลาดก็จะสูงขึ้น

20/12/2014 12:38

บางครั้งขนาดของบ้านนั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญที่จะเป็นตัววัดปริมาณความสุขของผู้อยู่อาศัยเสมอไปเช่นทาวน์เฮ้าส์หลังเล็กขึ้นอยู่กับราคาทาวน์เฮ้าส์ แต่ที่มากไปกว่านั้นคือความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆของการจัดฟังก์ชั่นพื้นที่แต่ละส่วน เพื่อให้ได้บ้านทาวน์เฮ้าส์ ที่สวยงาม อยู่สบาย ตอบสนองประโยชน์ใช้สอยที่ครบถ้วน อีกทั้งก็ยังทำให้สนุกไปกับชีวิตที่มีลูกเล่น เพราะสำหรับความสุขแล้วบางครั้งก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดหรือปริมาณสิ่งที่เราได้ครอบครองเสมอไป แต่มันอยู่ที่ว่าพอดีและพอใจแค่ไหนต่างหาก ก็เป็นเช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่ได้ถูกเนรมิตจากอาคารพาณิชย์ที่แสนธรรมดาในซอยสุขุมวิท 49 ซึ่งจากเดิมเคยเป็นร้านที่ทำพวกตัดเย็บเสื้อผ้า ก่อนที่จะได้รับการรีโนเวทขึ้นใหม่ โดยออกแบบพื้นที่บริเวณชั้นล่างให้เป็นร้านกาแฟดีไซน์เท่ภายใต้ชื่อ Casa Lapin X49 ที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญของชาวคอกาแฟบนโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ และชั้นบนที่ใช้พักอาศัย ซึ่งเจ้าของคือ คุณลักษณ์ ณัฐพัชร สุริยะกำพล สถาปนิกหนุ่มไฟแรงจาก บริษัท บี เกรย์ จำกัด / Be gray Co.,Ltd บริษัท ที่ได้ประกอบกิจการด้านการออกแบบตกแต่งให้คำแนะนำทางด้านสถาปัตยกรรม รวมทั้งรับออกแบบภายนอกภายใน หลังจากที่สถาปนิกหนุ่มผู้คว่ำหวอดอยู่ภายในวงการออกแบบ ซึ่งได้เคยทำงานอยู่เกาะสมุยมาประมาณ 5 ปี โดยทำหน้าดีไซน์รีสอร์ตที่มีชื่อเสียงมามากมาย ก่อนที่จะย้ายกลับไปทำงานที่กรุงเทพฯ และมองหาที่อยู่ใหม่ ที่พร้อมรองรับทุกรูปแบบการใช้ชีวิตตามแบบวิถีคนเมืองในแบบฉบับของเขา จากที่ได้เคยเปิดร้านกาแฟให้ทีมงานได้มีโอกาสได้เข้ามาสัมผัสแล้ว มาครั้งนี้คุณลักษณ์ยังใจดีเปิดพื้นที่ส่วนตัวให้ทีมงานได้ขึ้นไปชมกันอีกครั้ง กับการออกแบบที่ได้สะท้อนความเป็นเขาออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ตั้งแต่ก้าวแรกของการใช้ชีวิตเลยละค่ะ คุณลักษณ์นั้นเล่าว่า “พอกลับมาอยู่ที่กรุงเทพฯ ก็เริ่มมองหาที่อยู่ใหม่ๆ แล้วก็มาเจอบ้านหลังนี้ นอกจากจะตั้งอยู่บนทำเลที่ดีแล้ว ยังอยู่ใกล้กับสถานที่ทำงาน และในที่สุดก็ได้ตึกแถวตรงนี้พร้อมเปิดธุรกิจได้เป็นร้าน Casa Lapin X49 ของตนเองขึ้นมา ถ้าถามถึงในส่วนของที่พักอาศัยนั้น ผมค่อนข้างซีเรียส เพราะเราให้ความสำคัญกับบ้านมาๆกๆ จึงไม่มีรูปแบบที่มีข้อจำกัดของการอยู่อาศัย เรียกได้ว่าออกแบบตามใจของเราเองทั้งหมด เนื่องจากบ้านเป็นสถานที่ที่เราใช้ชีวิตอยู่ด้วยมากที่สุด แล้วก็ สามารถหมกตัวอยู่ได้ทั้งวัน จึงทำให้ทุกสเปซในพื้นที่ประมาณ 48 ตารางเมตร กลายเป็นฟังก์ชั่นที่ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของเรา” ทันใดนั้นที่ได้ก้าวผ่านหลังประตูเข้าสู่พื้นที่อาศัยของคุณลักษณ์ เราแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเลยอยู่เหมือนกัน เพราะภาพที่เห็นระหว่างทางจากภายนอกสู่ภายในนั้นเองช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง พื้นที่ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ที่แทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม ซึ่งได้สถาปนิกหนุ่มที่ได้ถ่ายทอดแนวคิดต่างๆที่มีความชัดเจน ภายใต้ภาพลักษณ์และความเป็นตัวตนของเขาโดยผสานเข้ากับสิ่งที่ชอบสะท้อนออกมาอยู่ภายในรูปแบบที่เรียกว่า “Art & Craft” ที่สัมผัสได้ถึงความอบอุ่น พร้อมดีเทลต่างๆในการออกแบบเต็มไปด้วยรายละเอียดอันน่าสนใจ เสมือนเป็นโลกส่วนตัวของเขาเลยก็ว่าได้ การออกแบบพื้นที่ที่อยู่ภายในเน้นความเรียบง่ายพร้อมฟังก์ชั่นใช้สอยอย่างครบครัน ด้วยพื้นที่ที่มีจำกัดเพียง 48 ตารางเมตร ดังนั้นการที่มีสเปซภายในจึงเชื่อมต่อกันถึงกันด้วยสายตา ให้ความรู้สึกที่มีการส่งผ่านทุกพื้นที่โดยไร้ขอบเขต แบบไม่มีอะไรมากั้น ทั้งห้องนอนแล้วก็ มุมนั่งเล่น มุมแต่งตัว และยังมี มุมห้องน้ำ โดยห้องนอนนั้นได้จัดสรรพื้นที่ไว้อย่างเป็นสัดส่วนด้วยการยกสเต๊ปพื้นไม้ให้สูงกว่าระดับปกติ พร้อมเลือกใช้ประตูบานสวิงกระจก สร้างความโปร่งโล่งที่มองทะลุถึงได้ ทั้งนี้ยังเรียบง่ายด้วยการวางเพียงฟูกที่นอนแทนการที่จะใช้เตียง พร้อมยังจัดวางโต๊ะเขียนแบบเป็นมุมทำงานเล็กๆ ที่คุณลักษณ์ใช้สำหรับสเก็ตช์งาน นอกเหนือไปจากนี้เขาวางเพียงเฟอร์นิเจอร์ตามการใช้งาน เพื่อที่จะช่วยแยกพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนแทนการกั้นห้องที่ชัดเจน สำหรับวัสดุหลักในการออกแบบก็คือปูนเปลือย อิฐ เหล็ก กระจก แล้วก็ ไม้โทนสีอ่อน ทุกอย่างล้วนสะท้อนมาจากความชอบของเจ้าของบ้านทั้งสิ้น สถาปนิกหนุ่มนั้นเล่าเพิ่มเติมว่า “เมื่อปรับปรุงเราต้องรื้อโครงสร้างบ้านใหม่ ทั้งฟังก์ชั่นการใช้งานที่ปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ฝ้าที่ต้องรื้อออกแล้วก็ทาสีใหม่ รวมทั้งสีของผนังที่ทาใหม่แต่ผมจะทำสีให้ดูเก่าเหมือนจะว่าได้ผ่านการใช้งานมานาน ในขณะที่บางส่วนก็จะมีการขัดสีผนังเก่าออกบ้างแล้วก็ทาสีขาวทับไปครึ่งหนึ่ง เพื่อที่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สำหรับปัญหาที่เจอของตึกแถวหลังนี้ก็คืองานระบบที่จะต้องรื้อใหม่หมดทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นระบบประปา ระบบท่อระบายน้ำทิ้ง” แล้วก็ ที่ดูแปลกสะดุดตาเมื่อมองเห็นตั้งแต่ครั้งแรก ก็คงเป็นห้องน้ำแบบเปิดโล่งๆ แบบไม่มีอะไรมากั้นทั้งสิ้น โดยจัดวางเพียงโถสุขภัณฑ์ให้อยู่ใกล้ๆกับช่องรับแสง เพื่อที่จะรับแสงสว่างจากธรรมชาติพร้อมระบายกลิ่นอับและความชื้น ซึ่งเป็นอีกสิ่งยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าบางครั้งการที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวก็ไม่จำเป็นต้องมิดชิดทุกด้านเสมอไป ด้วยเพราะคุณลักษณ์ให้เหตุผลว่า เวลาใช้ห้องน้ำที่ค่อนข้างมิดชิดมีเพียงช่องแสงข้างบนเท่านั้นทำให้เรารู้สึกอึดอัด เขาจึงให้ความสำคัญกับห้องน้ำไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่นๆของบ้าน เนื่องจากใช้งานคนเดียว และปริมาณการใช้งานก็ไม่ได้เยอะมาก “ส่วนตัวผมคิดว่าห้องน้ำ เป็นเหมือนกับห้องอะไรก็ได้ทั้งนั้น ทั้งห้องรับแขก หรือจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเชาว์เวอร์ โถสุขภัณฑ์ ผมจึงให้คำจำกัดความกับสิ่งต่างๆเหล่านี้ว่ามันเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งเหมือนกัน ที่สามารถใช้โชว์ตัวเองได้ โดยไม่ต้องไปอยู่ในที่ปิดทึบมิดชิดก็ได้” แม้พื้นที่จะจำกัด แต่ความรู้สึกของผู้อาศัยกลับเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขทุกอณู ด้วยความอิสระในการออกแบบที่สะท้อนให้เห็นถึงตัวตนแต่แล้วรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ อย่างชัดเจน เพราะคุณลักษณ์กล่าวแล้วว่า “สเปซทุกอย่างเป็นเหมือนชีวิตเรา”

19/12/2014 13:07


ห้องนอนคืออีกห้องหนึ่งที่เรานั้นต้องใช้เวลาอยู่อย่างน้อยวันละ 8-10 ชม. ดังนั้นเพราะด้วยบางคน ห้องนอนจึงมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ที่ควรจักให้ความใส่ใจ กับดูแลเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับห้องนอนของคุณแมวน้อยขี้รำคาญ ห้องชายคา เว็ปไซต์ พันทิป ดอทคอม ที่เจ้าของห้องแห่งจินตนาการที่มีห้องนอนสวยๆ ในฝัน พร้อมทั้งเนรมิตขึ้นมาให้ได้สมใจ Sanook! Home แอบไปหากับได้เห็นไอเดียดี ห้องสวย กับใช้เงินไม่มาก เลยหยิบมาฝากผู้อ่านทุกคน หวังว่าคงถูกใจคนที่หวังจักแต่งห้องนอนแต่มีงบราวๆจำกัดนะคะ เกริ่นก่อนนะคะว่าห้องนี้เราแต่งมาได้สักพักใหญ่ๆแล้ว(ช่วงปิดเทอมของมหาลัย) วันนี้นึกครึ้มอกครึ้มใจหิวเอาไอเดียที่ได้มาแบ่งปันให้คนอื่นบ้าง ด้วยความที่ตอนทำยังไม่มีไอดีพันทิป และไม่ได้ตั้งใจที่จะรีวิวเลยไม่มีรูป Before แต่ว่าจะพยายามหามาพอให้นึกภาพออกพอ มาเริ่มทำเลยดีกว่า อันดับแรกเวลาตั้งใจจักแต่งห้องเราก็ต้องหาไอเดียก่อนใช่ไหมละ เราก็ google เลย แต่งห้องหวานๆ กดไปเรื่อยๆ ก็เจอรูปที่ถูกใจอยู่อื้อมากๆ เอาที่พอเป็นไปได้มาปรับใช้ เลือกมาสามสี่รูป

ต้องประสงค์ที่จะมีผ้าคลุมโซฟาแบบนี้ สวยเนอะ
/
ชอบพรมแบบนี้อะ ต้องประสงค์ได้กั้นห้องแบบนี้

กั้นห้องแล้วดูแล้วเป็นสัดส่วนขึ้น

ปลงใจแล้วว่างานพรมกับกั้นห้องก็ต้องมา.. พอได้ไอเดียคร่าวๆ แล้วก็ลองมาดูเงินในกระเป๋าก่อน เนื่องจากว่าห้องนี้ได้มาเป็นมรดกจากพี่ชายที่ได้ซื้อบ้านใหม่ ไว้ที่ โครงการบ้านใหม่ แล้วได้ เคลื่อนไปอยู่ บ้านใหม่ โดยได้ทิ้งสมบัติไว้คือแอร์เก่า โซฟาเก่า(ที่วางแขนหักเบาๆ) ด้วยกันผนังสีขาวที่ต้องดูหลายรอบว่าขาวนักเหรอ ออกจะเทาๆ ดำๆ นักศึกษาอย่างเราๆก้มมองไปดูเงินเก็บในบัญชี อืมม มีอยู่หมื่นกว่าบาท ทำเท่าที่จำเป็นแล้วกันนะ แอร์ไม่มีเงินเปลี่ยนแน่ๆ โซฟานั้นก็ไม่มีเงินซื้อใหม่แน่ ทาสีกำแพงก่อนเลยเป็นอย่างแรก!! พร้อมกับตอนนั้นมีงานบ้านพร้อมด้วยสวนที่เมืองทองอยู่พอดีก็ไปเดินเก็บไอเดีย กับซื้อของที่พอจักซื้อได้กลับมา ซึ่งแจ้งได้คำเดียวเลยว่าหมดตัว มาดู After กัน เริ่มทำอย่างแรก ทาสีประตู คือทุกห้องในบ้านประตูเป็นสีน้ำตาล แต่ไม่เอาห้องเราจักเอาสีขาว ทาใหม่.. เจอป้ายไม้ DIY งานบ้าน กับ สวนก็จัดมาหน่อย จำสนนราคาไม่แม่นน่าจะไม่เกิน 150 บาท


โต๊ะญี่ปุ่นที่ได้ใช้มานานแถมวางแก้วน้ำทิ้งไว้ละลายจนไม้บวมพร้อมกับลอก ถามว่าเป็นคนงกมั๊ยก็ไม่งก แค่ไม่เปลี่ยนเอากระดาษก็สามาหุ้มติดเทปใสข้างล่างเฉยๆ กระจกที่ได้วางอยู่ชั้นล่างไม่มีใครใช้ก็ไปสอยมา ตู้เสื้อผ้าตะโกรงได้สีขาว อันเก่าเป็นสีดำ ที่ไม่ต้องไปซื้อใหม่นะ ทาสีเอา 55555 สีนี่ใช้คุ้มมากนะพูดเลย ปล.บ่งแล้วใช่มั๊ย งานพรมต้องมา

หัวเตียงที่เก่าๆไม่ใช้แล้ว อย่าทิ้งง ทาสีขาว(อีกแล้ว)เอามาเป็นที่วางของเก๋ๆ นั่งเล่นได้ แถมเปิดมาเก็บของได้อีกนะ แจกันไม้ที่ได้มาจากจตุจักร เเอิกเกริกกดอกไม้สวยๆตัดสีขาวหน่อย

ตะกลามกั้นห้องมาก แต่ในห้องก็ไม่ได้กว้างขนาดนั้น แถมถามราคามาแล้วก็ได้แต่เจ็บจี๊ดดด ซื้อเป็นม่านแบบนี้แทนก็ได้ (ใช้ราวม่านธรรมดาซื้อมาให้พ่อช่วยติด) ซื้อสติ๊กเกอร์แปะห้องแบบที่เหมือนแทททูคือทาน้ำแล้วลอกติดเลย ลายนกฮูกเพิ่มความกรุบกริบ

ดีนะที่มีสติ๊กเกอร์อันนี้ติดได้หลายที่เลย (ปลอบใจตัวเองมันแพง)

ม่านไม่ใช้ก็รวบเก็บได้นะ ไม่เกะกะด้วย

มือใหม่ที่ทาสีมันก็ต้องหกเป็นเรื่องธรรมดา อย่าซีเรียส วาดรูปเลย! ห้องเรา เราทำอะไรก็ได้ ฮ่าๆ สิ่งที่ซื้อไปทั้งหมดคือ สีทาภายในสีขาว 2 กระป๋อง กระดาษสา 1 แผ่น นำมาใช้หุ้มโต๊ะ พรมนุ่มๆ 3,500 บาท ได้จากงานบ้านและสวน แจกันบวกดอกไม้ปลอม จำราคาไม่ได้ ก็น่าจักไม่เกิน 300 บาท ราวม่านน่าจักไม่เกิน 100 บาท ม่านฟรุ้งฟริ้งนี้ซื้อที่โฮมโปรก็ถ้าจำไม่ผิด 350 บาท สติ๊กเกอร์ที่เอาไว้ติดผนัง 650 บาท ชอบมากๆ อยากได้มาก แพงมาก แต่ยอม หวังว่าคงจักเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ ไปแต่งห้องของตัวเองกันนะคะ ปล.เป็นแน่แท้ๆ อ่านเจอจากหนังสืออยู่เล่มหนึ่งที่บอกให้ทราบว่าห้องนอนไม่ควรมีเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรเป็นห้องที่ใช้เพราะด้วยนอนอย่างเดียว เราก็บ้าจี้เลยค่ะ ยกชั้นวางทีวี กับ เครื่องเล่นดีวีดีด้วยกันโซฟาเขยื้อนไปห้องเก็บของ (ปกติก็ไม่ค่อยดูทีวีอยู่แล้ว) สำหรับเราว่ามันก็โอเคนะ ห้องกว้างขึ้น back to basic ต้องประสงค์ฟังเพลงก็มีลำโพงคอมเล็กๆ เสียบโน๊ตบุคเอา ยังไงก็ปรับใช้ให้ได้เข้ากับวิถีชีวิตของตัวเองนะคะ เห็นไอเดียของการตกแต่งห้องนอนสไตล์หวานๆ แบบประหยัดของเจ้าของกระทู้แล้ว รู้สึกประสงค์แต่งห้องของตัวเองขึ้นมาเลยค่ะ เพราะง่าย ถูก ชอบที่สุดเลย

18/12/2014 13:01


อากาศบุกเบิกหนาวเย็นลงทุกวัน หลายๆ คนนั้นเพราะเฉพาะคนที่ขี้หนาว พร้อมกับเวลาจักอาบน้ำแต่ละครั้งลุ้นแทบแย่ ดังนั้นจึงขึ้นต้นมองหาวิธีเพิ่มความอบอุ่นใหม่ๆให้ร่างกาย เช่นการซื้อ เครื่องทำน้ำอุ่น เอาไว้ในบ้านใหม่ของตัวเอง เครื่องทำน้ำอุ่นจึงได้เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นมากยิ่งขึ้นและบ้างโครงการบ้านใหม่ก็มีแถมมาให้หลังจากซื้อบ้านใหม่ แต่พอเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวทีไร ทุกคนก็จักมีคำถามว่าจะหาซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นเพิ่มจะซื้อยี่ห้ออะไรดีหว่า เฟุ้งเฟื่องกแบบไหนถึงจักปลอดภัย พร้อมกับ ประหยัดมากที่สุด Sanook!Home เลยนำเทคนิคของการเร่ำลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น พร้อมแนวทางต่างๆของการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นให้ได้ประหยัด พร้อมด้วยมีความปลอดภัยต่อชีวิตมาฝากทุกคนกัน มารู้จักเครื่องทำน้ำอุ่นกันก่อน เครื่องทำน้ำอุ่นมี 2 แบบ คือ เครื่องทำน้ำอุ่นแบบที่มีจุดเดียว คือเครื่องที่ทำน้ำอุ่นได้จุดเดียว อย่างที่เราคุ้นเคยก็คือเครื่องทำน้ำอุ่นที่ติดตั้งภายในห้องน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่นแบบหลายจุด คือเครื่องทำน้ำอุ่นแบบที่กระจายน้ำอุ่นไปได้หลายจุดนอกเหนือจากภายในห้องน้ำ ก็ยังมีแบบที่ไหลไปยังอ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน ฯลฯ วิธีเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้เหมาะสมพร้อมทั้งปลอดภัยที่สุด -เเอิกเกริกกเครื่องทำน้ำอุ่นให้ได้เหมาะสมไปกับการใช้งาน เช่นจักใช้แบบจุดเดียวเพราะด้วยอาบน้ำ ไม่ก็ จักใช้แบบหลายจุดเพื่อให้น้ำอุ่นไหลไปยังส่วนต่างๆ เพิ่มด้วย -การเเล่าลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีถังน้ำภายในตัวเครื่องกับมีฉนวนหุ้ม ก็เพราะว่าสมรรถลดการใช้พลังงานได้ร้อยละ 10-20 ที่สำคัญควรที่จักหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าชนิดที่ไม่มีถังน้ำภายใน เพราะว่าจะทำให้สิ้นเปฟุ้งเฟื่องงพลังงาน -แกะเครื่องทำน้ำอุ่นออกมาดูภายในว่าสายดินภายในเครื่องได้ขนาดมาตรฐานไม่ใช่หรือไม่ เพราะสายดินจะต้องมีขนาดที่ไม่เล็กกว่า 2.5 SQ.MM. รวมทั้งสายดินที่ต่อออกจากตัวเครื่องจะต้องมีขนาดไม่เล็กไปกว่า 2.5 SQ.MM.เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นเครื่องทำน้ำอุ่นทุกเครื่องยังต้องต่อสายดิน ถ้าสายดินมีขนาดได้มาตรฐานเวลาไฟรั่วจักได้รั่วลงดินได้อย่างรวดเร็วมาก -เครื่องทำน้ำอุ่นที่ปลอดภัยต้องมีสวิตซ์ตัดไฟอยู่ภายในตัวเครื่อง เท่าที่เกิดไฟดูดปุ๊บเครื่องจะตัดไฟปั๊บ หรือไม่ก็สมมุติไม่มีเครื่องตัดไฟควรติดตั้งเบรคเกอร์ที่ตัดไฟรั่ว ไฟดูด เพิ่ม -ตรวจดูว่าจะมีสวิตซ์ควบกำกับอุณหภูมิน้ำไม่ใช่หรือไม่ ถ้าไม่มีไม่ก็ควรซื้อ ก็เพราะว่าสมมุติเปิดสวิตซ์ทิ้งไว้ ไฟอาจไหม้บ้านได้ รวมทั้งต้องดูสวิตซ์ควบกำกับแรงดันน้ำด้วยว่าได้ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือไม่ สมมติติดตั้งอยู่ใต้หม้อต้มน้ำ แล้วถ้าหม้อต้มน้ำรั่ว น้ำที่หยดจักไปโดนสวิตซ์พร้อมด้วยเป็นอันตรายเหรอไม่ ดังนั้นสวิตซ์ตัวนี้ต้องตั้งอยู่เยื้องๆ กับหม้อต้ม กับสวิตซ์ต้องมีปลอกกันน้ำหยดใส่อีกด้วย -นอกจากนี้ขนาดของสายไฟก็ยังต้องได้มาตรฐาน ไม่เล็กจนเกินไป ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นอย่างประหยัดพลังงานไฟฟ้า ใช้อย่างไร -เร่ำลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้ได้เหมาะสมกับสภาพที่ตั้ง สภาพอากาศในพื้นที่นั้นๆ -เโจษจันกใช้ฝักบัวอาบน้ำแบบที่จะประหยัดน้ำ -เวลาเปิดใช้น้ำให้เปิดใช้น้ำในกำลังที่เหมาะสม ไม่เปิดแรงหรือไม่เปิดในขณะที่ไม่ได้ใช้งาน -ตราบใดใช้เครื่องเสร็จแล้วก็ควรรีบปิดเครื่องทันที -นอกจากนี้ก็ควรหมั่นก็ควรตรวจสอบเครื่องทำน้ำอุ่นอยู่เสมอว่ามีการชำรุด หรือไม่ก็มีรอยรั่วหรือไม่ไม่เพราะจักทำให้เสียน้ำและสิ้นเปฟุ้งเฟื่องงพลังงานไฟฟ้า -จนถึงเครื่องชำรุดหรือไม่เสียหายก็ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรซ่อมเอง หวังว่าคงพอจะที่ได้แนวทางเพราะว่าการเลือกและดูแลเครื่องทำน้ำอุ่นกันแล้วนะคะ คราวนี้จะได้อาบน้ำอุ่นอย่างสบายใจกันแล้วนะจ๊ะ

16/12/2014 11:16


การละทิ้งบางสิ่งมัน ก็อาจจะนำพามาซึ่งบางอย่าง บางอย่างที่ครั้งหนึ่งเราเคยวาดฝันไว้ว่า หลังจากใช้ชีวิตในเมืองจนอิ่มตัว กอปรกับอยากทำตามความฝันของตัวเองนั้น คือการมีบ้านริมน้ำสักหลัง จึงได้ทำให้ คุณทินวัฒน์ บุญญาธิการ หรือคุณหน่อย และก็ คุณคุณปรินทร สุขศีล หรือก็คือ คุณแอร์ หันหลังให้กับวิถีชีวิตในเมืองที่แสนจะวุ่นวาย มาใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบในบ้านที่เจ้าตัวออกได้แบบและตกแต่งบ้านเดี่ยวเองทั้งหมด โดยได้ใช้แรงบันดาลใจมาจากความชอบของตัวเองล้วนๆ บ้านเดี่ยวของคุณหน่อยตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 3 ไร่ รายล้อมด้วยต้นสัปปะรดสีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งเป็นไม้ประดับที่เจ้าของบ้านนั้นโปรดปรานมากเป็นที่สุด ทั้งยังเพาะขายกันเป็นอาชีพด้วย จึงทำให้สวนรอบๆ บ้านพักที่คุณหน่อยออกแบบเอง มีต้นสัปปะรดสีสอดแทรกอยู่กับต้นไม้ใหญ่ด้วยเสมอ ส่วนตัวอาคารได้รับการออกแบบภายในสไตล์โมเดิร์น แต่มีขนาดโอเวอร์ไซส์ในทุกสัดส่วน และมีความสูงถึง 9 เมตร ตามความต้องการของเจ้าของบ้านใหม่ ที่อยากให้ภายในบ้านโปร่งโล่งมากที่สุด และให้ความรู้สึกที่กลมกลืนกับธรรมชาติรอบด้าน ด้วยการเลือกใช้โทนสีน้ำตาลซาฟารีกันเป็นหลักๆ ส่วนการตกแต่งของบ้านใหม่หลังนี้ ต้องบอกว่าชวนให้ได้วามตื่นตะลึง เหมือนหลุดออกมาอีกโลกหนึ่งจริงๆ ค่ะ ไม่ว่าจะ ขนาด ลวดลาย และสีสันของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆที่ทั้งโดดเด่นและจัดจ้าน โดยคุณหน่อยๆเล่าถึงที่มาของการตกแต่งบ้านเดี่ยวว่า การตกแต่งภายใน ผมขอเรียกว่าเป็นแบบ Super Mix Exotic เพราะมันไม่มีการกำหนดสไตล์ตายตัว นำเฟอร์นิเจอร์ที่ตัวเองชอบมาจัดวางลงไปใน บางชิ้นเป็นงานที่บริษัทอินทีเรียร์ของผมออกแบบเองก็มี บางชิ้นก็เป็นของเก่า เพราะผมชอบเฟอร์นิเจอร์โบราณ ปรับเปลี่ยนไปเรื่อยตามความชอบ นี้มีมุมนั่งเล่นหลายมุมหน่อย เพื่อจะได้ปาร์ตี้ได้ทั่วบ้าน ฮ่าๆ(หัวเราะ) พื้นที่ของการใช้งานภายในบ้านลังนี้ถูกจัดวางด้วยเฟอร์นิเจอร์โบราณที่มีขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ แต่ก็ไม่ได้ทำให้บ้านหลังนี้ดูอึดอัดหรือคับแคบแต่อย่างใด ซึ่งนั้นก็เป็นเพราะขนาดของบ้านที่ออกแบบมาในขนาดโอเวอร์ไซส์นั่นเอง เรามาเริ่มจากมุมแรกกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์วิคตอเรียสีทอง บุผ้ากำมะหยี่สีแดงสด จับคู่กับเก้าอี้สไตล์บาโรกหนังจระเข้สีทองและมีสีดำ เป็นดั่งมุมต้อนรับแขกสุดอลังการของบ้านหลังนี้ ก่อนเชื่อมไปยังพื้นที่ส่วนอื่นๆ ซึ่งอยู่ได้อยู่ถัดไป ได้แก่ มุมโต๊ะรับประทานอาหาร ห้องทำงาน และครัว นอกจากนี้ภายในมุมรับแขกยังมีห้องนั่งเล่นที่อยู่ติดกันอีกหนึ่งห้อง ซึ่งได้รับการตกแต่งบ้านนี้ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังคงความโดดเด่นและเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ กับโซฟาดึงดุมลายธงยูเนียน แจ็ค ทั้งยังสามารถเดินออกไปนั่งเล่นที่เทอเรสหลังบ้านได้อีกด้วย สำหรับพื้นที่ทั้งหมด 3 มุม ที่ได้อยู่ถัดมา มีการยกสเต็ปพื้นไม้ขึ้นมาเล็กน้อย เพื่อให้ได้ความเป็นสัดส่วนที่มากขึ้น โดยมาเริ่มต้นกันจากโต๊ะรับประทานอาหารตัวใหญ่ ท็อปไม้สักดีไซน์เรียบๆ มีลูกเล่นอยู่ตรงขาโต๊ะเทพบุตรโรมัน เฮอร์คิวลิส ที่หล่อขึ้นรูปจากเรซิ่น พ่นสีทองแดง จัดวางคู่กับเก้าอี้ไม้โบราณลวดลายอ่อนช้อย ต่อเนื่องไปจนเป็นชุดครัวสีขาวขนาดใหญ่ กลิ่นอายสไตล์คลาสสิกนิดๆ ซึ่งโทนสีขาวสะอาดตาของชุดครัว ก็เข้ามาช่วยเบรกความรู้สึกต่างๆที่จัดจ้านของมุมอื่นๆ ในบ้านได้เป็นอย่างดี ส่วนห้องทำงานจะมีการแบ่งแยกเป็นสัดส่วน ผนังทั้งด้านในและด้านนอกก็ใช้โทนสีน้ำเงิน รวมทั้งเพิ่มความโดดเด่นให้กับห้อง ด้วยการใช้ประตูไม้โบราณแบบจีนขนาดใหญ่ ชั้น 2 แบ่งพื้นที่ของการใช้งานเป็น 2 ห้อง และอีกหนึ่งมุมเคาน์เตอร์บาร์ สำหรับการดื่มกินและปาร์ตี้ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ตัวเคาน์เตอร์ทำมาจากไม้ ได้ให้อารมณ์แบบร้านกาแฟสมัยโบราณ สำหรับห้องแรกๆจะเรียกว่า เป็นห้องเอนเตอร์เทนก็ว่าได้ค่ะ เพราะถูกออกแบบมาเพื่อปาร์ตี้ สังสรรค์โดยเฉพาะ ทั้งฟังเพลง หรือ เล่นดนตรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมโปรดของคุณหน่อย จึงมีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่พอสมควร ปูพื้นลายตารางหมากรุก ใช้เฟอร์นิเจอร์ในสไตล์ที่หลากหลาย พร้อมสีสันสดใส ทั้งสีเหลืองแล้วก็สีเขียว เพิ่มเติมความสนุกสนานได้เป็นอย่างดี ส่วนห้องนอน คุณหน่อยตกแต่งบ้านตามใจคุณแอร์ ห้องนี้จึงทั้งอ่อนหวานและอ่อนช้อยไปพร้อมๆ กัน จัดวางเตียงนอนไม้โบราณสี่เสา เพิ่มความคลาสิคให้กับห้องนอน ด้วยการเลือกใช้ผ้าม่านลายหลุยส์สีน้ำตาล พร้อมผ้าม่านโปร่งสีขาว เพิ่มความพลิ้วไหว ทั้งยังทำหน้าที่แบ่งกั้นพื้นที่ระหว่างห้องน้ำกับห้องนอน ซึ่งตกแต่งนั้นไว้อย่างหรูหราตามสไตล์คลาสสิก โดดเด่นด้วยอ่างอาบน้ำขาสิงห์ ตั้งเป็นศูนย์กลาง ก่อนจะเชื่อมกับพื้นที่เปียกที่อยู่ถัดไป การตกแต่งบ้านเดี่ยวคือสิ่งที่สะท้อนตัวตนของเราออกมา ตัวตนที่ในบางครั้งอาจไม่เหมือนใครๆ ไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์ตายตัว แต่ถ้ามันคือความชอบของเรา มันก็คงไม่มีถูกหรือไม่มีผิด เหมือนบ้านหลังนี้ของคุณหน่อยและคุณแอร์ ที่ทุกสิ่งทุกอย่างมันจะเกิดจากรสนิยม ความชอบ และตัวตนของเขาแบบอย่างแท้จริง

15/12/2014 13:25


ครอบครัว คำนี้ก็คงจะครบถ้วนสมบูรณ์ก็มักต้องมีส่วนประกอบที่ลงตัวของพ่อ แม่ และ ลูก เมื่อมีอีกชีวิตเพื่อเพิ่มขึ้นมาในบ้านเดี่ยวใหม่พ่อแม่มือใหม่หลายท่านก็คงเคยประสบปัญหาเรื่องการสร้างพื้นที่ภายในบ้านเดี่ยวให้กับเจ้าตัวน้อยที่ต้องให้ความใส่ใจกับเรื่องความปลอดภัย และ ส่งเสริมการพัฒนาการ วันนี้เราจึงได้มีไอเดียการตกแต่งบ้านเดี่ยวพื้นที่ส่วนนี้มาให้ชมกัน


Idea 01 สีสันกระตุ้นไปกับจินตนาการ
สีสันนับเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะไปช่วยกระตุ้นและเสริมสร้างพัฒนการที่ดีของเด็กๆ สีธรรมดาเรียบๆอาจจะน่าเบื่อไปสำหรับเด็กๆ แต่สีสันที่สดเกินไปก็อาจจะทำให้เด็กๆอยู่แบบไม่สบาย ทางที่ดีเราควรถามว่าเจ้าตัวน้อยที่จะเป็นเจ้าของพื้นที่ตรงนี้ว่าชอบสีอะไรบ้าง แล้วค่อยนำมาประยุกต์ใช้แล้ว เริ่มที่เพดานก็ควรจะใช้สีอ่อนเพื่อความสบายตา เฟอร์นิเจอร์ต่างๆก็ควรจะเป็นสีพื้นๆกลางๆ แต่ส่วนที่จะมาช่วยเรื่องสีสันควรเป็นเรื่องของเครื่องนอน เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน หรือกล่องเก็บของเป็นต้น เพื่อที่ว่าเมื่อเด็กๆได้โตขึ้น การปรับเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ก็จะทำได้โดยง่าย


Idea 02 ตัวการ์ตูนที่อยู่ในฝันของเด็กๆ
ตัวการ์ตูนกับเด็กๆนั้นมักจะเป็นของคู่กัน เพราะเด็กๆมักมีฮีโร่หรือตัวการ์ตูนตัวโปรด การนำตัวการ์ตูนเหล่านี้มาไว้ในห้องจะช่วยทำให้เด็กๆรู้สึกถึงความปลอดภัย และ ช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ห้องเด็กแบบนี้จึงมักมีสีสันต่างๆที่สวยงาม และมีความเป็นแฟนตาซีสูง


Idea 03 ผนังแห่งแรงบันดาลใจต่างๆ
เด็กๆกับการขีดเขียนเป็นเรื่องที่แยกกันไม่ค่อยจะออก โดยเฉพาะกับเด็กๆในวัยกำลังเริ่มเรียนรู้ เพราะฉนั้นการเตรียมพื้นที่ต่างๆอย่างผนังห้องซักด้านมาไว้ให้เด็กๆได้ปลดปล่อยจินตนาการก็ถือว่านับเป็นไอเดียสร้างสรรค์ที่สามารถทำได้ง่ายๆ


Idea 04 วอลเปเปอร์ที่ช่วยให้ได้
การตกแต่งห้องสำหรับเด็กนั้นก็อาจต้องคำนึงถึงวัยของลูกที่ได้เติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นโทน และอารมณ์ของห้องจึงต้องปรับเปลี่ยนกันไปตามวัย เพื่อรองรับอารมณ์ ต่างๆและความต้องการของเด็กในแต่ละช่วงของอายุ การเปลี่ยนเป็นวอลเปเปอร์จึงนับเป็นวิธีการของการปรับอารมณ์ห้องที่ดีที่สุดในแง่ของเวลา และค่าใช้จ่ายต่างๆ เมื่อเทียบกับการเปลี่ยนแปลงของห้องแบบอื่นๆ

<< 3 | 4 | 5 | 6 | 7 >>